Matt Mahan

ads header

Breaking News

Đại sứ Mỹ tại Nam Triều Tiên bị rạch mặt

Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc sau khi bị hành hung. REUTERS/Yonhap
(RFI) Ngày 05/03/2015, một người đàn ông 55 tuổi, dùng dao rạch mặt đại sứ Mỹ tại Seoul Mark Lippert. Cảnh sát Hàn Quốc đã bắt được hung thủ. Thủ phạm là một người theo đường lối dân tộc chủ nghĩa, chống đối mạnh mẽ liên minh quân sự giữa Hàn Quốc với Hoa Kỳ. Bắc Triều Tiên hả hê, coi đó là hành vi « phản kháng » chống lại sự hiện diện của Mỹ trên bán đảo Triều Tiên. Tổng thống Hàn Quốc, Park Guen Hye lên án vụ tấn công sáng nay là một cử chỉ nhắm vào liên minh Mỹ- Hàn.

Đại sứ Mỹ bị tấn công vào sáng nay lúc ông ông đến dự một bữa ăn sáng tại trung tâm văn hóa Sejong, ngay trung tâm thủ đô Seoul. Mark Lippert đã được đưa vào bệnh viện điều trị và được Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama gọi điện hỏi thăm.

Theo các nguồn tin cảnh sát Hàn Quốc, hung thủ là một người đàn ông 55 tuổi, tên Kim Ki Jong. Ông này lãnh đạo một hiệp hội theo đường lối dân tộc chủ nghĩa cực đoan. Ông Kim là một trong những thành viên trong ban tổ chức kêu gọi biểu tình phản đối tranh chấp chủ quyền biển đảo với giữa Nhật Bản và Hàn Quốc. Nhiều nguồn tin tình báo được hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap trích dẫn, cho biết trong thời gian năm 2006-2007 Kim Ki Jong đã sáu lần đến Bình Nhưỡng và đã từng có ý đồ dựng tượng lãnh tụ Bắc Triều Tiên, Kim Jong Il khi ông này từ trần vào cuối năm 2011.

Thông tín viên đài RFI từ Seoul, Frédéric Ojardias gửi về bài tường trình :

« Kẻ hành hung là một thành phần cực đoan người Hàn Quốc, 55 tuổi, đã lao vào đại sứ Mỹ với một con dao làm bếp và hô to là ông đòi hòa bình cho hai miền Nam-Bắc Triều Tiên. Sau khi tấn công, nhân vật này lập tức bị đè xuống đất, còng tay. Thủ phạm hét to là ông chống đối các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn đang diễn ra hiện nay.

Bắc Triều Tiên phản đối mạnh mẽ các đợt thao diễn quân sự chung giữa Hoa Kỳ với đồng mình Hàn Quốc. Bình Nhưỡng vào sáng nay tuyên bố vụ tấn công nhắm vào đại diện ngoại giao Mỹ ở Seoul là ‘xứng đáng’. Theo lời hung thủ, đây là một hành động đơn lẻ. Năm 2010 nhân vật này từng sa lưới Tư pháp Hàn Quốc do đã có âm mưu tấn công đại sứ Nhật Bản tại Seoul.

Vụ đại sứ Hoa Kỳ bị hành hung sáng nay gây chấn động trong dư luận Hàn Quốc. Tổng thống Park Guen Hye coi đây là một vụ tấn công nhắm vào liên minh Mỹ- Hàn. Tối nay, tại Seoul sẽ diễn ra một buổi thắp nến, cầu nguyện cho đại sứ Hoa Kỳ chóng bình phục.

Đành rằng những thành phần chủ trương thống nhất hai nước trên bán đảo Triều Tiên phản đối sự hiện diện của quân đội Mỹ trên đất nước họ nhưng số này rất hiếm khi nào tỏ thái độ hung hăng. Đại đa số người dân Hàn Quốc tán đồng việc 30.000 lính Mỹ đóng quân tại đây ».

--- o0o ---

Đại sứ Mỹ tại Nam Triều Tiên
phải khâu 80 mũi sau vụ tấn công bằng dao

Đại sứ Mỹ Mark Lippert bị một người Triều Tiên dùng con dao dài 25 centimet tấn công khi đang tham dự một diễn đàn về hoà giải Triều Tiên.

(VOA) Đại sứ Mỹ tại Nam Triều Tiên phải khâu 80 mũi trên mặt sau khi bị một người cầm dao tấn công tại Seoul vào sáng ngày hôm qua giờ địa phương. Theo tường thuật của thông tín viên Đài VOA Brian Padden tại thủ đô của Nam Triều Tiên, kẻ tấn công là một nhân vật tranh đấu theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan và hung thủ này nói ông hành động một mình.

Đại sứ Mark Lippert được giải phẫu tại bệnh viện Sinchon Severance ở Seoul để khâu những vết thương trên mặt và tay trái. Giám đốc bệnh viện Jung Nam-shik nói ông đại sứ được khâu 80 mũi để nối vết cắt sâu trên mặt của ông.

Ông Jung nói vết thương trên mặt đại sứ Mỹ dài 11 centimet và sâu 3 centimet từ gò má phải cho đến xương quai hàm. Và ông nói may thay không có tổn thất quan trọng nào về dây thần kinh trên mặt hay tuyến nước bọt của ông đại sứ.

Các bác sĩ cũng chữa trị những vết cắt ở ngón tay cái và hai ngón tay khác trên tay trái của ông đại sứ.

Đại sứ Lippert viết trên trang Twitter là ông vẫn khoẻ. Có phần chắc ông sẽ được theo dõi chữa trị tại bệnh viện trong 3 hay 4 ngày.

Ông Lippert bị một người Triều Tiên dùng con dao dài 25 centimet tấn công khi đang tham dự một diễn đàn về hoà giải Triều Tiên. Hội đồng Triều Tiên Hoà giải và Hợp tác, cơ quan đứng ra tổ chức diễn đàn, là một liên minh gồm nhiều tổ chức khác nhau ủng hộ việc thống nhất hòa bình hai miền Nam Bắc Triều Tiên.

Ông Lee Sang-heon Giám đốc tổ chức bác bỏ nguồn tin cho rằng ông Kim Ki-jong 55 tuổi là đại diện của một tổ chức thành viên. Ông nói ông Kim có thể vào được nơi tổ chức diễn đàn vì lợi dụng sự giám sát lỏng lẻo. Ông Lee nói thêm ông Kim thuộc một tổ chức không còn tồn tại nữa nhưng vẫn có tên trong danh sách của hội đồng.

Ông Lee xin lỗi về việc an ninh không chu đáo nhưng cho rằng ông không nghĩ là có lý do để lo ngại thêm nữa.

Ông Lee nói đây là một sinh hoạt hàng năm và trong quá khứ không có rắc rối như vậy nên hội đồng đã không yêu cầu có được hợp tác phụ trội của cảnh sát, đặc biệt là về vấn đề bảo vệ an ninh.

Ông Kim nói với cảnh sát là ông hành động một mình. Khi tấn công đại sứ Mỹ, ông Kim la lớn là “Nam và Bắc Triều Tiên phải thống nhất!”

Trên một trang blog được đưa lên mạng mà các giới chức cho rằng do ông Kim viết, ông Kim nói rằng cuộc tập trận hỗn hợp Mỹ-Nam Triều Tiên hiện đang tiến hành đã ngăn trở việc xum họp của các gia đình bị chia cách kể từ khi chiến tranh Triều Tiên chấm dứt vào năm 1953. Bắc Triều Tiên mới đây nói cuộc tập trận hỗn hợp này là lý do khiến họ không tổ chức các gia đình xum họp.

Hung thủ tấn công đại sứ Lippert bị bắt.
Hung thủ tấn công đại sứ Lippert bị bắt.
Truyền thông Nam Triều Tiên loan tin ông Kim đã có một lịch sử lâu dài hoạt động theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan và bạo động trong đó có việc đốt cờ Mỹ trong khuôn viên toà đại sứ tại Seoul vào năm 1985, biểu tình một mình chống Nhật Bản về những đảo đang tranh chấp, và mưu toan tự thiêu trong một cuộc biểu tình trước Dinh Ngói Xanh của tổng thống vào năm 2007.

Cảnh sát cho biết ông Kim bị bắt vào năm 2010 vì ném gạch vào đại sứ Nhật Bản và bị tuyên án 2 năm tù treo.

Cũng có tin nói rằng ông Kim đã đi thăm Bắc Triều Tiên 6 lần giữa năm 2006 và 2007 và ông đã tìm cách dựng một đài tưởng niệm cố lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Il ở Seoul vào năm 2011.

Các giới chức Nam Triều Tiên lên án cuộc tấn công. Họ gọi đây là một hành động làm hại không chấp nhận được và là một tội phạm nghiêm trọng chống lại đại sứ của nước đồng minh quan trọng nhất của Nam Triều Tiên.

Bộ quốc phòng Nam Triều Tiên cho biết vụ tấn công này không ảnh hưởng đến cuộc tập trận đang tiến hành với sự tham gia của hàng ngàn binh sĩ Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên, để chuẩn bị đối phó với một cuộc tấn công có thể xảy ra của Bắc Triều Tiên.