Matt Mahan

ads header

Breaking News

LS Diệp Thế Lân: Chính Sách for San Jose - Khu Vực 4


Luật Sư  Diệp Thế Lân, ƯCV Nghị viên khu vực 4 San Jose (Hình Mỹ Lợi - VVV)
AN NINH CÔNG CỘNG

San Jose đã một thời được coi là thành phố an toàn nhất nước Mỹ. Tôi hy vọng là chúng ta sẽ lại như thế nữa. Bảo đảm an ninh công cộng là một ưu tiên hàng đầu của tôi. Một cách khách quan, San Jose vẫn là một thành phố an toàn, và điều này được chứng minh bằng các thống kê. Những tội ác bạo hành lớn giảm 9% và những vụ giết người giảm 16% trong năm tài chính 2013-2014 so với năm trước. Nhưng không thể chối cãi được cái ấn tượng San Jose là một thành phố ngày càng có nhiều tội ác, gia tăng. Cuộc Thăm dò Công dân toàn quốc cho biết rằng mặc dầu 83% dân chúng cảm thấy rằng khu mình ở “rất là” hay là “cũng” an toàn vào ban ngày, nhưng 95% dân chúng tin  rằng “chủ yếu” hay “rất quan trọng” là phải gia tăng cái cảm giác an toàn ở San Jose.

Hội đồng thành phố phải làm việc tích cực để bảo đảm tiếp tục chiều hướng giảm tỉ số tội ác và tăng cảm giác an toàn ở San Jose. Muốn thế phải có những lối khác nhau nhằm phục hồi lực lượng cảnh sát của chúng ta, phối hợp chặt chẽ sự tham gia của quần chúng, và tạo dựng một lực lượng cảnh sát của thế kỷ 21 có khả năng kỹ thuật để giúp thành phố San Jose phân phối các tài nguyên của thành phố một cách hiệu quả nhất. Tôi sẵn sàng nhận trách nhiệm hướng dẫn chuyện này.

Phục hồi lực lượng cảnh sát của chúng ta.

Đã có tin rộng rãi loan đi rằng vào giữa năm 2015, lực lượng cảnh sát San Jose sẽ là dưới 1,000 người, một con số chưa từng thấy từ năm 1985. Sự sút giảm con số này một phần là do những nỗ lực cải cách quy chế hưu bổng những năm gần đây khiến cho chuyện làm cho Sở Cảnh sát San Jose không hấp dẫn bằng làm cho sở cảnh sát các thành phố lân cận, là nơi mà quy chế hưu bổng được giữ nguyên không thay đổi. Để có thể cạnh tranh với các sở cảnh sát ở các thành phố khác, San Jose phải gia tăng tiền lương cho cảnh sát tới mức để họ có thể sống một cách dễ chịu trong cộng đồng chúng ta, trong khi cùng lúc cho phép cảnh sát viên tự lo liệu lấy kế hoạch về hưu của họ. Ngoài ra, thành phố phải nhìn ra và thực hiện các chính sách cải thiện phẩm chất đời sống các nhân viên cảnh sát cũng như nhân viên thành phố, và như thế thì sẽ giúp giảm đi con số nhân viên thay đổi việc làm.

Sự tham dự của quần chúng

Đối diện với sự thiếu hụt cảnh sát những năm gần đây, San Jose đã quay ra mời gọi các công dân tham dự vào giúp đỡ cộng đồng giải quyết những vấn đề không khẩn cấp. Thành phố đã lập ra chương trình Nhân viên Dịch vụ Cộng đồng (Community Service Officer), thuê các nhân viên dân sự để điều tra các vụ trộm cắp, phá phách, những vụ đụng xe không gây thương tích và những việc khác không cần đến những cảnh sát viên được huấn luyện đầy đủ phụ trách. Chương trình này phải được tiếp tục mở rộng thêm để cho các nhân viên cảnh sát tập trung vào lo các hình tội khẩn trương và cũng để cho Thành phố có thêm phương tiện có người giúp đỡ các nạn nhân, và như thế thì sẽ làm giảm cái ấn tượng là Thành phố thiếu phương tiện giải quyết vấn đề tội phạm.

Sở cảnh sát San Jose cũng có thể làm hơn nữa để tham dự với các thành viên cộng đồng – đặc biệt là các nhà lãnh đạo của các hội điạ phương có tổ chức – qua các trang mạng điện tử như NextDoor.com, mà trong đó những thành viên tích cực của cộng đồng đã thảo luận về những gì xẩy ra trong khu vực cư trú của họ. Những trao đổi qua lại này sẽ giúp phổ biến rộng rãi nhanh chóng các thông điệp của cảnh sát, đồng thời cũng giúp cho cảnh sát theo rõi các biến cố và sự việc xẩy ra mà công chúng quan tâm.

Qua sự xây dựng những liên hệ mật thiết hơn với các cộng đồng mà họ có trách nhiệm tuần phòng, các nhân viên cảnh sát sẽ ở vị trí thuận lợi hơn để nhận diện và phản ứng với các hành động đáng nghi.

Xây dựng một lực lượng cảnh sát thế kỷ 21

Việc San Jose phải nỗ lực tích cực mượn thêm nhân viên cảnh sát mới không phải là một điều mong muốn. Tuy nhiên, việc này khiến cho San Jose ở trong một hoàn cảnh có một không hai để tuyển mộ và huấn luyện một lực lượng cảnh sát sắc bén có thể đối phó với những vấn đề của thế kỷ 21. Đó là việc phải xây dựng nên một lực lượng cảnh sát quen thuộc với kỹ thuật và trang cụ mới nhất, những kỹ thuật chiến đấu không chết người, cũng như thích hợp với những khác biệt văn hoá cho những sắc tộc khác nhau sống trong thành phố.

Các sĩ quan cảnh sát phải được khuyến khích- và được trả tiền - để học một ngôn ngữ khác ngoài Anh ngữ ngõ hầu họ có thể phục vụ dễ dàng và bảo vệ được những quần chúng không-thông-thạo-tiếng-Anh của thành phố.

Sau hết, ngoài việc gia tăng lương cho nhân viên cảnh sát, thành phố phải đầu tư vào những dụng cụ và tài nguyên cần thiết để cho phép cảnh sát có thể thi hành nhiệm vụ một cách hiệu quả mà giảm thiểu mối nguy hiểm tính mạng cho họ. Điều này có nghĩa không phải chỉ là mua các dụng cụ bảo vệ, mà còn là đầu tư vào những kỹ thuật như các nhu liệu tiên đoán ở đâu tội phạm thường xẩy ra nhất.

PHÁT TRIỂN KHÔN NGOAN

Trong bản Chương Trình Phác Họa Đại Cương San Jose năm 2040  ( Envision San José 2040 General Plan,), San Jose đã đưa ra viễn cảnh phát triển trong vòng bốn thập niên tới, biến San Jose thành một trung tâm đô thị, hoà hợp hơn với môi trường, liền lạc nối kết, và thịnh vượng.  Có thể thấy rõ ràng là để đưa San Jose ngày hôm nay trở thành San Jose phác hoạ của tương lai sẽ đòi hỏi nhiều khai thác mở mang khắp San Jose và đặc biệt là tại ngay khu vực 4. Thành phố sẽ phải xây cất theo chiều cao hơn để có thể đáp ứng với sự gia tăng dân số và thực hiện viễn cảnh có nhiều khu đô thị nhỏ trải rộng khắp thành phố.

Ít có cư dân tại San Jose không đồng ý với nhu cầu cần gia tăng phát triển, trên lý thuyết. Nhưng nhiều người đặt vấn đề với mức tập trung, nhịp độ, và ảnh hưởng tiêu cực của những mở mang gần đây. Hiện nay, sự phát triển ở phía Bắc San Jose được cảm nhận là vừa quá tập trung vừa quá chậm, gây thêm những bất tiện mà người dân San Jose đang phải trải qua. Trong nỗ lực nhanh chóng lôi cuốn những chủ doanh nghiệp và các cư dân mới tới San Jose, thành phố không nên tăng thêm sự chịu đựng quá mức lên các cư dân hiện tại - những người đã chọn để xây dựng cuộc sống tại San Jose trước khi thành phố có những kế hoạch cải thiện lớn.

Trong khi đời sống người dân sống gần những công trường và những khu phát triển mở mang, không thể tránh khỏi bị trở ngại, trong ngắn hạn, Thành phố có thể giảm thiểu những tác dụng này bằng cách xử dụng quyền hạn cấp phép của mình, để một cách có ý thức, trải rộng tác động của những công trình xây dựng mới ra khắp San Jose, ngõ hầu tránh tập trung chuyện cấm đường, đi vòng và xe cộ lưu thông vào một khu.  Thành phố cũng phải sắp đặt ưu tiên các kế hoạch sẽ có tác dụng tích cực ngay lên cư dân, thí dụ như là xây dựng địa điểm chuyên chở công cộng, công viên, và những cửa hàng  gia dụng và thực phẩm để cư dân có thể xử dụng một khi việc xây dựng kết thúc.

Có thể có những tranh luận rằng những loại phát triển mới nào sẽ phục vụ tốt nhất cho San Jose, và những quyết định đó sẽ không hoàn toàn là do Thành Phố. Nhưng điều mà Thành Phố có thể làm để chuẩn bị cho, và thu hút được những phát triển tương lai là đầu tư vào những đề án hạ tầng công cộng – lát và làm rộng các con đường, cải thiện hệ thống cống rãnh, nâng cấp hệ thống dây điện, mở rộng đường di chuyển công cộng và đặt cơ sở nền móng cho San Jose có khả năng đáp ứng với mạng điện tử truyền thông cực nhanh, thí dụ như Google Fiber.

San Jose cần phát triển hơn nữa, nhưng Thành Phố cần nhận thức rõ về những loại phát triển đang theo đuổi. Phát triển chỉ để phát triển có thể đem đến nhiều thiệt hại hơn là lợi ích, và điều này cần tránh. Sự phát triển khôn ngoan có nghĩa là không chỉ biết đến riêng lẻ những đề án, mà còn phải để ý đến ảnh hưởng của những đề án này lên những khu vực chung quanh cũng như đối với những người đang sống, làm việc, và buôn bán tại đây. Làm đúng, phát triển khôn ngoan sẽ mở đường cho cải tiến phẩm chất cuộc sống và châm ngòi cho thêm nhiều thương nghiệp.

BỀN VỮNG TÀI CHÁNH

Là thành phố trung tâm của Thung Lũng Điện Tử, San José cần nỗ lực trở thành lãnh đạo trong sự đổi mới, và là nơi mà các kỹ thuật tân tiến được áp dụng để làm tốt đẹp hơn cuộc sống người dân. Tối thiểu, các cư dân của San José phải có thể tin cậy vào những dịch vụ mà Thành Phố đã chọn cung cấp và trên tiêu chuẩn đời sống mà Thành Phố đã ấn định. Nhưng những năm gần đây, sự thể đã không như thế.

Cuộc Suy Thoái lớn năm 2008 đã đưa kinh tế nước Mỹ tới bờ vực của sự sụp đổ. Các cấp liên bang, tiểu bang, và các chính quyền thành phố - trong đó có San José – trong nhiều năm đã phải hoạt động ngoài khả năng phương tiện. Khi cuộc Khủng Hoảng Lớn xẩy ra, tài chính của San José đã bị rệu rã vì những khoản chi trả không quỹ tài trợ và Thành Phố đã bắt buộc phải thắt lưng buộc bụng, làm thương tổn cho cư dân và nhân viên Thành Phố. Các giờ thư viện đã phải cắt giảm, nhiều nhu cầu cải tiến về hạ tầng cơ sở đã phải đình chỉ, và quỹ dành cho những chương trình sau giờ học đã mất đi.

Sau một số quyết định khó khăn và những sửa đổi nhiều tranh cãi, San Jose gần đây đã bắt đầu đi vào chỉnh đốn tài chánh. Nhưng San José vẫn còn một con đường dài để đi, trước khi có thể một lần nữa cung cấp toàn bộ những dịch vụ đã cung cấp cho các cư dân.  Trong hướng tiến về phiá trước, Thành Phố phải cố gắng phục hồi lại những dịch vụ cơ bản, và hơn thế nữa, cấp tiền cho những đề án và chương trình phản ảnh giá trị của chúng ta như một thành phố. Quyết định tài trợ cho những chương trình và dịch vụ đó phải được coi như một cam kết với cư dân trong việc cải tiến phẩm chất đời sống.

Giữ trách nhiệm quản lý tiền của công chúng, Hội Đồng Thành Phố phải thực hiện mọi nỗ lực để bảo đảm rằng tiền bạc được sử dụng một cách khôn ngoan và có hiệu quả. Ngân quỹ hàng năm phải được xem xét lại một cách chặt chẽ, và mỗi đề nghị chi tiêu phải được biện minh hàng năm, thay vì được chấp thuận một cách tự động vì đã được chuẩn y trước đó. Như thế thì những chương trình không hiệu quả sẽ bị loại bỏ đi và tiền sẽ được dùng để tài trợ cho những chi tiêu xứng đáng hơn.

Thành Phố San José phải là một thành phố bền vững về tài chánh. Thành phố không thể tiêu xài ngoài khả năng phương tiện của mình. Trong tương lai gần, San José cần xác định những dịch vụ và những đề án xứng đáng để được tài trợ lập tức, và quyết tâm tài trợ chúng bằng tiền do gia tăng thu nhập đặc biệt chỉ dành cho những mục đích này. Điều này có nghĩa rằng việc gây quỹ tổng quát - để dùng cho sự chi tiêu theo ý của Hội Đồng Thành Phố - phải được đặt ở ưu tiên thấp hơn việc gây quỹ thu nhập để tài trợ cho những chi dùng đặc biệt, chẳng hạn như để duy trì sự mở cửa thư viện hay để sửa lát lại các con đường trong thành phố.

Một khi chúng ta đã khôi phục lại được quỹ tài trợ cho các dịch vụ và chương trình mà cộng đồng chúng ta đánh giá cao nhất, Thành Phố sau đó có thể sắp đặt ưu tiên cho việc gia tăng thâu nhập quỹ tổng quát để chúng ta có thể sử dụng cho những dịch vụ không thiết yếu. Thành Phố San José phải để lại một nền tảng vững chắc cho những thế hệ tương lai có thể xây dựng sự thành công trên đó. Chúng ta không thể “đá cái hộp xuống đường” và để gánh nặng lên con cháu của chúng ta với những món nợ và những khoản chi không quỹ tài trợ. Để bảo đảm rằng San José là một thành phố vững mạnh trong hiện tại và tương lai, tôi sẽ làm việc với Hội Đồng Thành Phố để thực hiện những chính sách tạo nên một thành phố bền vững về tài chính.

TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ

San José là thành phố lớn đứng thứ 10th của nước Mỹ. Vùng Bắc San José nói riêng, là nơi tập trung cao nhất những diện tích văn phòng trong toàn miền Nam Vịnh. Nhưng thật không may là mặc dầu diện tích rộng rãi tại Khu Vực 4, nhiều văn phòng vẫn để trống và những công ty kỹ thuật tiếp tục xây dựng các cơ sở của họ tại các thành phố Palo Alto, Mountain View, hay San Francisco. Thành Phố San Jose cần tập trung năng lực vào việc tạo nên một nơi hấp dẫn nhất cho việc kinh doanh.

Qua bản thăm dò hàng năm từ các Tổng Giám Đốc tại Thung Lũng Điện Tử (Silicon Valley CEO) của Nhóm Lãnh Đạo Thung Lũng Điện Tử (Silicon Valley Leadership Group) về môi trường kinh doanh, chúng ta được biết, một cách nhất quán, rằng hai trong những than phiền đứng đầu trong việc thực hiện kinh doanh tại Thung Lũng Điện Tử là giá nhà ở cho nhân viên và sự tắc nghẽn lưu thông không chịu nổi, đã bóp nghẹt nhịp độ phát triển doanh thương. Những quan tâm quan trọng khác là sự cải tiến phẩm chất giáo dục từ mẫu giáo tới lớp 12, việc giảm chi phí hưu bổng thêm nữa, và sự cải tiến hiệu quả phương thức chuẩn y giấy phép kinh doanh. Đây là những vấn đề không dễ thực hiện, nhưng nếu chúng ta muốn giữ lại khả năng cạnh tranh của chúng ta, San José cần phải chứng minh được ước muốn thành thật giải quyết vấn đề này thẳng thừng.

Giá Nhà Ở Vừa Phải

Điều hiển nhiên đối với mọi người đang sống tại San Jose là chi phí nhà ở quá cao. Không nói đến những người làm việc thuộc giới có lợi tức thấp hay trung lưu, những người có mức lương thật cao vẫn gặp khó khăn trong việc tìm nhà ở. Điều này chủ yếu, nói chung cho Thung Lũng Điện Tử và nói riêng cho San José, là do tình trạng thiếu nhà để ở.

Những doanh gia có tiềm năng muốn mở kinh doanh tại San Jose phải trả cho các nhân viên một số lương khả dĩ cho phép họ đài thọ được phí tổn sống tại đây. Những chủ nhân muốn mướn những nhân viên có kỹ năng từ vùng ngoài đến, gặp trở ngại vì những người muốn di chuyển đến San José gặp khó khăn trong việc tìm nhà ở bất kể giá cả.

Do đó, rõ ràng câu trả lời là phải xây thêm nhà ở tại San José. Nhưng nếu câu trả lời chỉ đơn giản là thế, thì vấn đề đã được giải quyết xong từ lâu. Vấn đề mà San José hiện đang phải giải quyết là số cư dân nhiều hơn là số công việc, và Thành Phố thì lại lưỡng lự trong việc biến những khu đất kỹ nghệ thành đất dùng cho gia cư. Thành Phố e ngại rằng làm như thế sẽ gây khó khăn hơn trong việc tẩy xóa cái tiếng San José là cộng đồng phòng ngủ cho Thung Lũng Điện Tử - nơi mà người dân cư ngụ và ngủ vào ban đêm, nhưng ban ngày thì rời nhà đi làm việc tại những thành phố khác.

Đây là một e ngại chính đáng. Nhưng đây là một điều có thể vượt qua bởi sự xây dựng những khu nhà ở cao hơn, khít khao hơn, và nhỏ hơn, khiến cho việc mất đi những khu đất kỹ nghệ trở thành không quan trọng. Chờ đợi cho tới khi vượt qua được cái ngưỡng có một số công việc được tạo ra tại San José rồi mới xây thêm nhà ở là một phương thức quá thụ động, khi mà những chủ nhân có tiềm năng đã đưa ra nhận định rằng thiếu nhà là một trong những trở ngại chính để thực hiện kinh doanh tại San José.

Cải Tiến Hạ Tầng Cơ Sở

Những người dùng xe đi làm trong Vùng Vịnh đã phải mất quá nhiều thời gian vào việc ngồi bất động trong xe một cách vô bổ vào giờ cao điểm của lưu thông. Tình trạng tắc nghẽn lưu thông không chỉ góp phần vào việc thải ra khí Carbon gây tổn hại đến môi trường của chúng ta, mà còn làm cho đường xá mau hư hỏng. Quan trọng hơn hết, sự tắc nghẽn lưu thông đã lấy đi nhiều giờ trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, thời gian mà lý ra thì có thể cùng chia xẻ với gia đình hay là dùng cho những sở thích cá nhân.

Dưới góc nhìn kinh doanh, không thể di chuyển một cách hiệu quả từ một cuộc họp này đến một cuộc họp khác, hay không thể di chuyển hàng hóa và vật liệu một cách hiệu quả, là một phí tổn cơ hội làm tăng giá cả thực hiện kinh doanh trong San José. Giải quyết vấn đề kẹt xe ở San José thường xuyên được coi là một quan tâm cao nhất của các Tổng Giám Đốc công ty trong khu vực. Thành Phố phải xem việc làm giảm kẹt xe và giảm thời gian di chuyển là một trong những ưu tiên hàng đầu, bởi làm như thế không những chỉ là giải quyết quan tâm của giới kinh doanh mà còn là gia tăng phẩm chất cuộc sống cho các cư dân của San José.

Không thiếu gì những dự án hạ tầng cơ sở cần xem xét tới ở San José, nhưng tài trợ những dự án này là một vấn đề. Tôi sẽ tích cực làm việc để bảo đảm rằng Thành phố tiến nhanh trong việc đầu tư vào sự cải tiến hạ tầng cơ sở.

Giảm chi phí lương hưu công chức

Theo một bản tường trình của Thành Phố San José, số tiền mà Thành Phố trả để tài trợ cho các chương trình hưu bổng của những nhân viên đã về hưu gia tăng từ $73,000,000 trong năm 2001 tới 245,000,000 trong năm 2011. Chiều hướng này không thể tiếp tục mãi, cho nên Thành Phố đã đưa ra biện pháp cải tổ chi phí hưu bổng bằng cách đưa Dự Luật B ra bỏ phiếu. Bẩy mươi phần trăm cử tri đã thông qua Dự Luật này, quyết định giảm lương nghỉ hưu xuống.Những cải tổ này đã được thông qua lần nữa vào năm 2014 khi các cư dân San José bầu một thị trưởng ủng hộ cho việc cải tổ lương hưu là Sam Liccardo.

Nhưng sự cải tổ thông qua bởi các cử tri đến nay vẫn chưa được thi hành. Nghiệp Đoàn Công Dân đã kiện để ngăn chặn Dự Luật B và đã thành công trong việc vô hiệu hoá 3 trong 15 điểm tranh cãi. Ba điểm tranh cãi này đang chờ kháng cáo lên toà cao hơn, và những điểm này có tiềm năng tiết kiệm hàng chục triệu đô la hữu ích cho thành phố. Những sự cải tổ này – đã được chấp thuận bởi các cử tri - phải được tiến hành.

Đồng thời, Thành Phố phải đứng ra khẳng định rằng những sự cải tổ này không chủ ý nhằm tấn công vào các nghiệp đoàn hay là quyền thương lượng tập thể. Việc cải tổ hưu bổng chỉ là cần thiết để bảo đảm rằng San Jose có thể trả được nợ. Nhân viên của Thành Phố phải được trả với số lượng cạnh tranh để có thể thu hút những người tài nhất và sáng giá nhất, nhưng những quyền lợi về hưu trước khi có Dự Luật B là một chuyện lỗi thời của thế kỷ 20th sẽ không thể đem sang thế kỷ kinh tế 21th của chúng ta.

Bằng cách giải toả nhiều quỹ của Thành Phố để chi tiêu cho những dịch vụ và đầu tư hạ tầng cơ sở, San José  có thể bắt đầu, một lần nữa, thu hút công việc, tạo dựng của cải, và châm ngòi cho tăng trưởng kinh tế, là điều mà thành phố của chúng ta vô cùng cần đến.

Cải Tiến Giáo Dục Từ Mẫu Giáo Tới Lớp 12

Thành Phố San Jose không trực tiếp trông nom những học trình của các trường của chúng ta. Nhưng bảo đảm cho con em chúng ta có một nền giáo dục bậc nhất và làm cho các con em chúng ta dần dà hiểu biết kỹ năng và có sự tò mò trí não để châm ngòi cho đợt canh tân tới là chủ yếu để duy trì khả năng cạnh tranh của Thung Lũng Điện Tử. Có nhiều cách Thành phố có thể hỗ trợ giáo dục, như cung cấp chỗ an toàn cho con em học hành, tài trợ cho các chương trình sau giờ học và các chương trình hè để bổ túc cho sự giáo huấn ở trường, và bằng cách ủng hộ các trường công lập điều hành bởi tư nhân.

Trẻ em học hành tốt nhất khi chúng cảm thấy an toàn trong việc học. Trong khi Thành Phố không thể che đỡ cho học sinh khỏi tất cả áp lực của sự trưởng thành, tài trợ việc làm của các nhóm như Ban Đặc Nhiệm Ngăn Ngừa Băng Đảng của Thị Trưởng (the Mayor’s Gang Prevention Task Force) đã đi được một quãng đường dài trong việc tạo ra những chòm xóm an toàn mà ở đó trẻ em cảm thấy an toàn để sống, chơi đùa, và học hỏi.

Học hỏi không giới hạn trong thời gian học hàng ngày tại trường. Tương tự như thế có một số người lớn thì dậy sớm trong khi một số người khác làm việc hiệu quả nhất vào nửa đêm. Những cơ hội để tiếp tục việc học cần phải được cung cấp qua các chương trình sau giờ ở trường hay các chương trình mùa hè để giữ cho con em chúng ta gắn bó với việc học và để biến chúng thành những con người học hỏi suốt đời.

Thêm nữa, nâng đỡ phong trào trường công lập điều hành bởi tư nhân có thể là một cách để thử nghiệm những kỹ thuật học hỏi mới và làm giảm đi số học sinh trong các lớp trường công. Những trường công lập điều hành bởi tư nhân như KIPP và Rocketship đã mở trường tại San José và đã tạo nên thành tích là tạo được những môi trường học hỏi thành công cho con em chúng ta. Chấp nhận những trường công lập điều hành bởi tư nhân như là một biện pháp cho con em chúng ta, là gia tăng sự chọn lựa cho phụ huynh và khuyến khích tinh thần thi đua giữa trường công, trường tư, và các trường công lập điều hành bởi tư nhân.

Cải Tiến Hiệu Quả Phương Thức Cấp Giấy Phép

Trong khi San José mong muốn để lôi cuốn kinh doanh và thương mại, thật là vô lý khi hệ thống thư lại thành phố ngâm giữ sự phát triển. Những quy luật cần phải có để bảo vệ sự an toàn cho dân chúng và để bảo đảm rằng những người mở mang phát triển có bảo hiểm và đầy đủ giấy phép. Mặc dầu không làm xói mòn nhưng quy luật bảo vệ đang có nhưng Thành Phố vẫn có thể, và phải làm,  để đẩy nhanh phương thức chấp thuận giấy phép cho những phát triển mới. Chúng ta có thể thực hiện điều này bằng cách mướn thêm những thanh tra, kết hợp lại những phương thức dư thừa rườm rà, và xử dụng kỹ thuật để tránh việc tồn đọng những giấy tờ có thể dễ dàng thất lạc.

ĐÁP ỨNG ĐƯỢC & VỚI TỚI ĐƯỢC

Mỗi người làm việc toàn thời phải có điều kiện để sống được tại San José. Tuy nhiên giá nhà tại San José quá đắt, đến nỗi giá mướn một căn nhà một phòng tại đây, có thể dùng để trả cho một chung cư ba phòng ở một nơi khác trong nước. Những gia đình với một đầu lợi tức phải vất vả để mọc rễ được tại San José. Đối với những người mới ra trường, viễn cảnh sau cùng có được một nơi ở cho mình - dấu hiệu của sự trưởng thành – đã bị trì hoãn vì giá thuê nhà cao đã đẩy họ hoặc dọn trở về ở với cha mẹ hay tiếp tục cuộc sống phòng ngủ tập thể qua sự chia xẻ một căn phòng hay nhà với những người bạn hay đồng nghiệp.

Đáp Ứng Được

Tìm nhà ở với giá đáp ứng được là một vấn đề cho những nhân viên có kỹ năng của chúng ta, những người có đồng lương cạnh tranh. Đối với những người trong kỹ nghệ dịch vụ, pha cho chúng ta ly cà phê, trở lật chả thịt băm, hay lau dọn văn phòng của chúng ta, hy vọng gây dựng một gia đình ngay tại San José là một dự tính ngày càng thấy thất bại cao. Nhưng khi việc gia tăng giá cả đẩy những công nhân thấp lương di chuyển ra xa Thành Phố nơi mọi điều đều rẻ hơn, chúng ta bắt đầu mất đi tính chất đa kinh tế và văn hóa vốn làm cho San José mạnh mẽ. Hơn nữa, đặt những công nhân lương thấp trong cái thế mà họ phải di chuyển xa để đi làm, gây trầm trọng thêm vấn đề kẹt xe và làm giảm thiểu phẩm chất đời sống của họ, những người bị vướng trong vòng luẩn quẩn đi làm chỉ để trả tiền chi phí di chuyển đi làm.

Một phần nguyên nhân của vấn đề giá nhà cao vượt mức này là do thực tế San José đã thực thi tùy tiện một biên giới phát triển thành phố. Nhằm để khuyến khích việc phủ đầy vùng phát triển và chống lại việc trải dài thành phố, biên giới cũng đã giới hạn việc cung cấp đất có thể phát triển tại San José, đưa đến việc giá nhà tăng cao. Vì cũng có những đòi hỏi tương tự ở phiá cao của thị trường nhà cửa, các nhà phát triển mở mang thấy ít cần để ý đến xây thêm nhiều nhà bình thường không sang trọng, giá phải chăng mà giới người Mỹ trung lưu và lương thấp đang cần đến.

Các chính sách phải được thực thi để khuyến khích việc xây thêm nhiều nhà, mà là một loại nhà đặc biệt nhằm cung cấp cho những người chỉ có phương tiện khiêm tốn. Điều này có thể thực hiện trong những vùng như là Khu Vực 4, nơi đã đạt tới trần xây nhà giới hạn. Hiện nay, Thành Phố sẽ không cấp giấy phép để xây thêm nhà cửa cho tới khi chắc chắn có một số công việc mới được tạo ra trong vùng. Thành Phố có thể và cần nâng cao trần giới hạn về nhà cửa, và cho phép những nhà phát triển xây dựng thêm nhà, nhưng là một loại nhà giản dị cho những người mới ra trường, những gia đình trẻ, và những công nhân có lợi tức trung lưu.

Với Tới Được

Cũng quan trọng như việc làm cho San Jose thành một thành phố có khả năng cung ứng được, là nhu cầu biến nó thành một thành phố với tới được. Một vài thập niên tới sẽ thấy thế hệ trẻ con nở rộ bắt đầu về hưu và thành phố của chúng ta sẽ có trách nhiệm với một số lớn cư dân không đủ khả năng để lái xe. Hơn nữa, những nghiên cứu cho thấy nhiều hơn bất cứ thế hệ nào trước đây, nhiều ngàn người không thích lái xe mà thay vào đó là ưa thích dùng xe đạp, các phương tiện di chuyển công cộng, và những dịch vụ như Uber hay Lyft để di chuyển. Để thích ứng với nhu cầu của dân số tương lai, San José cần biến thành phố chúng ta thành một thành phố có thể đi bộ và dễ dàng di chuyển bằng chân và bằng phương tiện chuyên chở công cộng.

THÀNH PHỐ THỊNH VƯỢNG

Làm cho San José thành một thành phố an toàn, thích ứng, và tài chánh vững chắc với sự phát triển kinh tế mạnh mẽ là những mục tiêu đáng giá. Nhưng những mục tiêu này không khác biệt so với bất cứ thành phố tiên tiến nào trên thế giới. Là trung tâm của Thung Lũng Điện Tử, San José phải đặt cho mình ở trong một vị trí tách biệt với những thành phố khác, có sự an toàn, cung ứng được, và vững chắc tài chánh.

Nhân tố bí mật để làm điều này xẩy ra; cái 10% phụ trội để có thể biến San José từ một thành phố tân tiến thành một trung tâm đô thị cấp quốc tế không phải là điều mà Hội đồng thành phố có thể làm ảo thuật biến hoá thành. Điều biến San José thành một thành phố thịnh vượng chính là người dân thành phố.

Bất kể hình dáng thành phố trên nền trời chúng ta dựng lên thế nào, và những đầu tư kinh tế chúng ta làm tới đâu, thì rút lại cũng chỉ có người dân San Jose là sẽ tạo nên cái văn hoá hữu cơ để làm cho San Jose độc đáo. Cái mức độ liên hệ chặt chẽ giữa các khu cư dân tới đâu; cái trình độ tự hào dân sự mà chúng ta có thế nào; trung tâm thành phố sinh động ra sao vào những buổi tối không có The Sharks trình diễn… tất cả sẽ tùy ở chỗ người dân San Jose có cảm thấy thoải mái để sống không chỉ ở trong nhà mà còn trong những tập thể của mình nữa hay không.

Thành Phố phải khuyến khích mối liên hệ chặt chẽ trong cộng đồng bằng cách tạo dễ dàng hơn cho mọi nhóm để tổ chức những sinh hoạt cộng đồng, bằng sự tạo ra thêm những khu công cộng, và bằng cách nuôi dưỡng tập quán khuyến khích nghệ thuật. Khi những khách du đến thăm thành phố mà có ý muốn trở lại, khi cư dân cảm thấy hài lòng để ở và mọc rễ định cư tại chỗ, thì chúng ta biết là chúng ta đã thành công.

http://lanforsanjose.com/