Matt Mahan

ads header

Breaking News

Hàng không mẫu hạm Pháp tham chiến chống khủng bố

Hàng không mẫu hạm Pháp Charles de Gaulle.
Hàng không mẫu hạm Pháp tham chiến chống khủng bố tại Irak

Nước Pháp, ngày 23/02/2015, điều động hàng không mẫu hạm Charles de Gaulle tham gia tác chiến cùng với liên minh quốc tế chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Irak. Sự kiện này thể hiện rõ quyết tâm của Paris chống lại các mối đe dọa thánh chiến, 7 tuần sau khi xảy ra loạt khủng bố ở Paris, làm 17 người thiệt mạng.

Phát biểu trong lễ xuất quân, trên hàng không mẫu hạm duy nhất của hải quân Pháp, Bộ trưởng Quốc phòng Jean-Yves Le Drian tuyên bố : khủng bố thánh chiến đe dọa các công dân, lợi ích, giá trị của nước Pháp, do vậy, Paris sẽ kiên quyết cứng rắn đáp trả.

Hàng không mẫu hạm Charles de Gaulle đang hoạt động trong vùng Vịnh, ở ngoài khơi phía bắc Bahrein khoảng 200 km. Ngay từ sáng nay, bốn chiếc Rafale đã xuất kích từ tàu này bay về hướng Irak. Tiêm kích Pháp sẽ tiếp cận được các mục tiêu sau khoảng một giờ rưỡi bay, tức là nhanh gấp hai lần nếu xuất kích từ căn cứ Al Dhafra (Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất), hiện vẫn do không quân Pháp sử dụng.

Rời cảng Toulon, miền nam nước Pháp ngày 13/01/2015, tàu Charles de Gaulle tham gia tác chiến tại vùng Vịnh khoảng 8 tuần, cùng với hàng không mẫu hạm Mỹ USS Carl Vinson, trong khuôn khổ các hoạt động tác chiến của liên minh quốc tế, do Hoa Kỳ dẫn đầu.

Với 12 tiêm kích Rafale và 9 tiêm kích Super Etandard, hàng không mẫu hạm Charles de Gaulle sẽ tăng cường sự hiện diện quân sự của Pháp trong khu vực. Hiện nay, Pháp đã có 9 tiêm kích Rafale tại Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất và 6 tiêm kích Mirage 2000D tại Jordani. Từ giữa tháng 9/2014, không quân Pháp đã thực hiện khoảng 200 phi vụ do thám, oanh kích tại Irak, hỗ trợ cho quân đội Irak và lực lượng Péhmerga Kurdistan, đang chiến đấu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo.

Liên minh quốc tế chống khủng bố có 32 nước tham gia, trong đó Pháp và Úc là những quốc gia đóng góp nhiều nhất, nhưng đứng sau Mỹ rất xa. Từ tháng 08/2014, liên minh quốc tế đã thực hiện hơn 2000 phi vụ oanh kích tại Irak và Syria. Các tiêm kích Pháp chỉ tấn công các mục tiêu tại Irak.

Các mục tiêu oanh kích của liên minh quốc tế là kho đạn dược, phương tiện vận tải, giếng dầu, qua đó làm giảm đà tiến quân của tổ chức Nhà nước Hồi giáo. Bộ trưởng Quốc phòng Pháp cho biết, các phi vụ hỗ trợ đồng minh Irak và Kurdistan đã giúp ngăn chặn tổ chức Nhà nước Hồi giáo chiếm thêm lãnh thổ và ổn định các chiến tuyến. Đó là mục tiêu hàng đầu và liên minh đã đạt được mục tiêu này.

Đồng thời, các nước trong liên minh quốc tế không điều quân tham chiến trên bộ, đã tham gia tư vấn và huấn luyện, giúp tái lập, củng cố quân đội Irak, vốn gần như bị tan rã từ mùa hè năm ngoái. Hoa Kỳ hy vọng quân đội Irak sẽ đủ khả năng tiến hành tấn công trên bộ đánh chiếm lại thành phố chiến lược Mossoul (ở phía bắc) vào khoảng tháng Tư hoặc tháng Năm, trước mùa ramadan và nóng nắng của mùa hè.

Hoa Kỳ đã huy động 1830 cố vấn quân sự hỗ trợ quân đội Irak trên thực địa. Pháp điều khoảng năm chục cố vấn quân sự, chủ yếu làm việc ở Bộ Tổng tham mưu tại Bagdad và khoảng vài chục đặc nhiệm tới Irak.

Hàng không mẫu hạm Charles de Gaulle, được coi như một căn cứ không quân thực sự, được một tàu ngầm tấn công nguyên tử, một khu trục phòng không và một chiến hạm chống tàu ngầm bảo vệ. Ngoài ra còn có một tàu tiếp tế nhiên liệu đi cùng. Tổng số thủy thủ hiện diện trên các tàu là 2700 người, trong đó có 2000 thủy thủ trên hàng không mẫu hạm.

Tàu Charles de Gaulle đã tới vùng Vịnh từ ngày 15/02/2015, sau một tháng đi tuần tra ở Địa Trung Hải, Hồng Hải và vịnh Aden. Sau 8 tuần tác chiến ở vùng Vịnh, hàng không mẫu hạm Pháp sẽ tới Ấn Độ để tham gia một cuộc tập trận chung. Pháp đang nuôi hy vọng bán được cho Ấn Độ 126 tiêm kích Rafale.