Matt Mahan

ads header

Breaking News

Cảnh sát Úc phá vỡ một âm mưu khủng bố tại Sydney

Bà Catherine Burn phát biểu tại cuộc họp báo ở Sydney ngày 11/02/2015.  REUTERS/Lincoln Feast
(RFI) Hôm nay 11/02/2015, cảnh sát Úc thông báo đã phá vỡ một vụ tấn công khủng bố đang chuẩn bị xảy ra tại Sydney. Hai người đàn ông đã bị bắt cùng với dao dài, một băng video và một lá cờ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (EI).

Phó chỉ huy cảnh sát tiểu bang New South Wales mà thủ phủ là Sydney, bà Catherine Burn cho biết : hai người đàn ông nói trên đang chuẩn bị hành động vào hôm qua (10/2). Chúng tôi đã tập hợp thông tin từ nhiều nguồn cho thấy vụ tấn công sắp diễn ra và chúng tôi đã hành động.

Bà cũng cho biết thêm, vụ tấn công này khớp với những thông điệp của tổ chức Nhà nước Hồi giáo phát trên internet hôm 26 tháng Giêng vừa qua, theo đó EI ca ngợi các cuộc tấn công thánh chiến tại Pháp, Úc và Bỉ đồng thời kêu gọi tiến hành nhiều vụ tấn công khác vào châu Âu và thế giới phương Tây.

Hai nghi phạm bị cảnh sát bắt vào ngày hôm qua trong một chiến dịch truy lùng tại khu ngoại ô phía tây của thành phố Sydney. Bà Burn cho biết thêm, hai nghi can bị buộc tội hành động chuẩn bị lên kế hoạch khủng bố. Hiện tại, cảnh sát không công bố danh tính hai nghi phạm.

Nhiều vật chứng được thu giữ trong vụ này gồm hai dao dài, một lá cờ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo và một băng hình trong đó có một người đàn ông hô hào khủng bố.

Cảnh sát Úc không cho biết mục tiêu dự kiến của âm mưu khủng bố, nhưng khẳng định ý đồ tiến hành vụ tấn công là có thực.

Trước sự đe dọa khủng bố ngày càng tăng, nước Úc đã nâng cao cảnh giác. Hồi cuối năm ngoái Úc đã nâng mức báo động và tiến hành hàng loạt các vụ truy lùng tại Sydney và Brisbane nhằm phá vỡ các âm mưu tấn công. Hồi tháng 12 năm ngoái một người đàn ông Hồi giáo gốc Iran nổi tiếng với tư tưởng cực đoan, đã bất ngờ bắt giữ 17 con tin trong một tiệm cà phê ở Sydney trong suốt 16 giờ. Hậu quả của vụ này là hai con tin bị chết cùng kẻ bắt con tin.