Matt Mahan

ads header

Breaking News

Bắc Triều Tiên lách lệnh cấm vận Liên Hiệp Quốc

Một cuộc tập trận của quân đội Bắc Triều Tiên. Bình Nhưỡng vẫn tìm cách luồn lách lệnh cấm vận của LHQ để tiếp tục buôn bán vũ khí. REUTERS/KCNA
(RFI) Đổi số hiệu tàu, đổi sở hữu chủ hay giao quyền quản lý công ty vận tải biển cho các tập đoàn quốc tế khác.. là những phương cách Bắc Triều Tiên thực hiện để luồn lách lệnh cấm vận của quốc tế. Trên đây là nội dung bản báo cáo do Liên Hiệp Quốc công bố ngày 25/02/2015.

Tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, các tác giả của báo cáo khẳng định sự liên can của các nhà ngoại giao, các quan chức và đại diện thương mại của Bắc Triều Tiên trong hoạt động buôn bán vũ khí, vi phạm Nghị quyết của Hội đồng Bảo an, đưa ra hồi tháng 07/2014.

Bản báo cáo nêu đích danh Công ty vận tải hàng hải Ocean Maritime Management (OMM) của Bắc Triều Tiên. Theo đó, một trong những chiếc tàu của hãng này, chiếc Chong Chon Gang đến từ Cuba đã bị các nhà điều tra phát hiện chở các container chứa các thiết bị quân sự, trong quá trình khám xét tại kênh đào Panama.

Báo cáo giải thích: “Cho đến giờ, 13 trong số 14 chiếc tàu vận chuyển do hãng OMM kiểm soát đã được đổi tên, sở hữu chủ được chuyển nhượng cho các tập đoàn khác và quyền quản lý được giao cho hai công ty khác. Các thay đổi này gần như cho thấy cả một chiến lược để lẩn tránh lệnh phong tỏa tài sản, mà hãng này là đối tượng chính".

Theo báo cáo, lệnh cấm vận của Liên Hiệp Quốc không ngăn cản được hãng OMM tiếp tục hoạt động nhờ vào các công ty ảo tại nhiều quốc gia như Brazil, Trung Quốc, Ai Cập, Hy Lạp, Nhật Bản, Malaysia, Peru, Nga, Singapore và Thái Lan.

Bắc Triều Tiên hiện đang hứng chịu một loạt các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an đưa ra do các chương trình hạt nhân, nhưng báo cáo của Liên Hiệp Quốc nhận thấy là Bình Nhưỡng vẫn luôn tìm cách sở hữu các thiết bị “có liên quan đến các chương trình quân sự và hạt nhân”.