Matt Mahan

ads header

Breaking News

Andrew Đỗ thay thế Janet Nguyễn

Gia đình Tân Giám Sát Viên Địa hạt 1, Quận Cam - Andrew Đỗ.
Andrew Đỗ thay thế Janet Nguyễn _ Nhìn thấy những gì từ kết quả bầu cử chức vụ giám sát viên quận Cam?

Kết quả cuộc bầu cử đặc biệt 27 tháng 01 năm 2015 cho chức vụ Giám Sát Viên địa hạt 1 quận Cam, đã chính thức kết thúc vào lúc 5 giờ chiều ngày thứ Sáu 30 tháng 1 năm 2015. Luật sư Andrew Đỗ, người đã hai lần làm chánh văn phòng của bà Janet Nguyễn ở chức vụ thượng nghị sĩ tiểu bang và giám sát viên quận Cam. Nay thì ông chính thức thay thế bà sếp cũ, để nối tiếp nhiệm vụ giám sát viên này.

Andrew Đỗ thắng cử, chỉ hơn người về nhì là cựu thượng nghị sĩ Lou Correa có 43 phiếu mà thôi (18,905 phiếu so với 18,862 phiếu). Trong khi đó thì Nghị Viên thành phố Garden Grove Chris Phan về hạng ba với 7,857 phiếu, và nhà hoạt động cộng đồng Nguyễn văn Chuyên được 1,879 phiếu, cuối cùng là bà Lupe Morfin Moreno được 834 phiếu. Kết quả chính xác theo sự tiên đoán của cá nhân người viết trong những bài viết trước đây nhận định về cuộc bầu cử này.

Kết Quả Đếm Phiếu Gay Cấn

Cả hai ông Andrew Đỗ và Lou Correa đã trải qua một tuần lể đứng ngồi không yên, mất ăn mất ngủ để chờ đợi kết quả cuối cùng. Từ ban đầu ngay khi những giờ kiểm phiếu đầu tiên trong đêm bầu cử 27 tháng 1, chỉ với con số phiếu khiếm diện đã được đếm xong trước đó, thì rỏ ràng cả hai ông này đều dẫn đầu và quyết định thắng thua nhất nhì, xem như Chris Phan, Chuyên Nguyễn và Lupe Moreno đã thua cuộc rõ ràng. Trong đêm đầu tiên, Andrew Đỗ chỉ dẫn đầu có 2 phiếu hơn ông Lou Correa. Nhiều người cứ tưởng một cuộc tái kiểm phiếu với số phiếu khác biệt mỏng manh giống như hồi năm 2007 giữa Janet Nguyễn và Trung Nguyễn sẽ lại xảy ra lần nữa.

Nhưng đêm đó chưa hết phiếu vì còn đến hơn 6,500 bao gồm các loại phiếu khiếm diện bỏ ở phòng phiếu, phiếu cử tri thay đổi địa chỉ, phiếu nhận trễ bưu điện vào giờ chót, v.v. đã chưa đếm xong, phải ít nhất 2-3 ngày tới nữa mới hoàn tất toàn bộ các phiếu đếm.

Qua ngày thứ Tư hôm sau, thì Andrew Đỗ vượt hơn 239 phiếu. Tình hình thắng thế nghiêng phần chắc chắn nhiều hơn cho Andrew Đỗ, cho dù sang ngày thứ Năm kế tiếp thì số phiếu khác biệt giảm xuống chỉ còn 85 phiếu khác biệt. Phía bên ông Lou Correa thấp thỏm nhiều hy vọng hơn. Chiều ngày thứ Sáu những lá phiếu cuối cùng đã được đếm xong. Andrew Đỗ thắng chính thức 43 phiếu. Từ Sacramento, bà thượng nghị sĩ Janet Nguyễn cũng thở phào nhẹ nhõm mừng rỡ, còn Andrew Đỗ gỡ kính lau mồ hôi trán tràn trề suốt ngày qua. Những người bên phía ông Lou Correa thất vọng, nhìn nhau hỏi xem còn hy vọng không nếu tái kiểm phiếu (recount)??

Ông Lou Correa có quyền yêu cầu tái kiểm phiếu (recount) trong vòng 5 ngày kể từ ngày thứ Sáu 30 tháng 1. Nếu không, thì Andrew Đỗ sẽ chính thức nhậm chức vào ngày thứ Ba đầu tháng 2 này. Khi bài viết này lên khuôn báo, thì vẫn chưa có tin tức nếu ông Lou Correa sẽ yêu cầu việc tái kiểm phiếu. Ông sẽ phải trả tiền khoãng $2400 mỗi ngày cho việc kiểm phiếu, dự trù kéo dài khoảng một tuần.

Cho dù tái kiểm phiếu, hy vọng thay đổi lật ngược kết quả rất mong manh, nếu không nói là không hy vọng gì, khi mà số phiếu khác biệt là 43 phiếu.

Hồi năm 2007, khác nhau ban đầu chỉ có 7 phiếu khác biệt, nhưng Janet Nguyễn đã lật ngược kết quả sau khi tái kiểm phiếu và thưa kiện nhau ra tòa án với những lá phiếu đúng hay sai, để cuối cùng có chiến thắng 3 phiếu. Lần đó cũng có cả trăm lá phiếu bị loại bởi hai bên trong cuộc tái kiểm phiếu. Nhưng sự khác biệt năm 2007 chỉ có vài phiếu, chứ không là 43 phiếu. Lần này với tổng số phiếu cử tri đã bầu cử chỉ có 48,626 phiếu, thì thay đổi một kết quả đang có khác biệt vài chục phiếu sẽ không ở mức độ hy vọng cao nhiều thay đổi. Ít nhất Andrew Đỗ vẫn còn hy vọng sống sót thắng cử với ít nhất 20 phiếu nếu có cuộc tái kiểm phiếu.

Nhưng những người ủng hộ ông Lou Correa và những “kẻ thù chính trị” của Janet Nguyễn vẫn sẽ bám víu một cơ hội cuối cùng khác, nên có thể kêu gọi ông Lou Correa yêu cầu tái kiểm phiếu. Tái kiểm phiếu, có thể đưa đến tình trạng hai bên kéo nhau ra hầu tòa như năm 2007 để tranh cãi về các lá phiếu hợp lệ hay bất hợp lệ. Dù thế nào, tái kiểm phiếu hay không, có lẽ không thể thay đổi được kết quả cuộc bầu cử này.

Andrew Đỗ đã thắng, chính thức, sẽ không có thay đổi nào khác hơn.

Cử Tri Việt Bỏ Phiếu Đông, Chiếm Đại Đa Số Phiếu Cử Tri Đi Bầu

Tuy chưa có những thống kê kết quả chính thức về những con số cử tri đi bầu, nhưng nhận xét sơ khởi từ các cơ quan truyền thông Hoa Kỳ và các nhà phân tích chính trị dựa trên sự thăm dò cử tri ở phòng phiếu (exit polls) thì số cử tri Việt đi bầu phiếu đông gấp 3 lần số cử tri người Mỹ Trắng và người Mỹ gốc Mễ nhập lại. Đó là lý do tại sao các ứng cử viên người Mỹ đã không muốn tham gia tranh cử, vì đã nhìn thấy cơ hội quá ít với một địa hạt đông đảo cử tri gốc Việt sẵn sàng hưởng ứng bỏ phiếu.

Trong số cử tri đi bỏ phiếu 48,626 phiếu đã chiếm hết 41,016 phiếu là phiếu khiếm diện (bằng thư - vote by mail), có nghĩa là 85% cử tri đã bỏ phiếu khiếm diện. Cử tri đảng Cộng Hòa cũng ghi nhận là đi bỏ phiếu đông hơn cử tri đảng Dân Chủ.

Chính vì cử tri gốc Việt tham gia bỏ phiếu quá đông, đã giúp cho Andrew Đỗ thắng cử nhiều hơn là Lou Correa. Cho dù ông Lou đã là một người dân cử được cộng đồng Việt quý mến, cảm tình, ghi nhận công sức ông đã làm việc cho cộng đồng suốt 10 năm qua, nhưng khi đi đến lựa chọn bỏ phiếu, vẫn còn rất nhiều cử tri Việt bỏ phiếu trong tinh thần Người Việt Chọn Lựa Người Việt. Chính cử tri cộng đồng gốc Mễ đã là lý do gây thất bại cho các ứng cử viên người cộng đồng của họ, điển hình từ Jose Solorio cho đến Lou Correa, khi họ lười hơn cử tri Việt trong việc bỏ phiếu. Niềm hãnh diện của cộng đồng cử tri Việt là bài học chua chát cho cộng đồng cử tri người Mễ.

Sự tham gia bỏ phiếu đông nhiều của cử tri gốc Việt đã giúp tạo thêm một sức mạnh quyền lực cho cộng đồng người Việt. Tuy rằng người Việt thắng cử và ngày nay có nhiều hơn các viên chức dân cử gốc Việt trong cơ chế chính quyền và lập pháp ở các cấp, nhưng chính người cử tri là những người đã góp những viên đá làm vững chắc sức mạnh quyền lực của cộng đồng ta.

Tài Chính Đã Là Yếu Tố Giúp Andrew Đỗ Chiến Thắng

Chỉ cần theo dõi, chú ý vào những phương tiện vận động tranh cử của các ứng cử viên, người ta sẽ thấy rỏ ràng ai có nhiều tiền, ai ít tiền trong cuộc tranh cử này. Người nhiều tiền đã có những chiến lược, chiến thuật áp đảo trên các phương tiện truyền thông và cách vận động thư rơi. Trong một cuộc bầu cử với phiếu khiếm diện chiếm đại đa số, quan trọng là phải có sự vận động sớm ngay từ ban đầu, và phải quyết liệt đi vào từng nhà cử tri bằng thư, bằng truyền đơn, bằng các phương tiện truyền thông, gọi điện thoại... ngay từ lúc sớm, không thể chờ đợi đến tuần lễ cuối cùng hay những ngày chót sát gần ngày bầu cử. Bởi vì phiếu bầu khiếm diện thường gửi đi sớm trước đó 2-3 tuần, ngay sau khi cử tri nhận được phiếu khiếm diện.

Andrew Đỗ chiến thắng bằng phiếu khiếm diện. Phía ban vận động tranh cử của ông đã đổ tiền nhiều có những quảng cáo liên tục, ngập tràn các hình ảnh trên các đài truyền hình Việt ngữ, trên báo chí, trên các làn sóng truyền thanh, và thư rơi gửi đến nhà liên tục mỗi ngày 2-3 lá thư khác nhau. Đảng Cộng Hòa đã tối đa tài trợ phương tiện để giúp cho Andrew Đỗ. Phía bên ông Lou Correa tuy được biết có ngân quỹ tranh cử khá dồi dào, nhưng số lượng quảng cáo truyền thông và số lượng thư rơi gửi từng nhà đã có ít hơn so với Andrew Đỗ.

Các ứng cử viên khác như Chris Phan hay Chuyên Nguyễn hoàn toàn bị tê liệt với khả năng tài chính, ngoài những vận động quảng cáo truyền hình và báo chí nhưng không đủ số lượng so với Andrew Đỗ, thì ít thấy có những thư rơi gửi về nhà cử tri. Ít thấy các nỗ lực gọi điện thoại đến từng nhà cử tri mời mọc, vận động. Trong khi đó, phía bên Andrew Đỗ còn tổ chức đội ngũ tình nguyện viên (được trả tiền) để có xe luôn túc trực đưa đón các cử tri bỏ phiếu cho các vị lớn tuổi không có phương tiện hay người đưa ra phòng phiếu.

Đồng tiền là tất cả. Đồng tiền xây dựng được quyền lực chính trị. Những cuộc bầu cử chính trị tầm vóc lớn, các ứng cử viên cứ tính lá phiếu trên số tiền họ có. Nếu ước đoán mỗi lá phiếu tốn $10 - $30 chẳng hạn (tùy chức vụ và tầm mức cuộc tranh cử) thì căn cứ số phiếu cần thiết để chiến thắng, mà làm bài toán cho biết số tiền cần gây quỹ tranh cử là bao nhiêu. Thí dụ như lần bầu cử 27 tháng 1 này, người ta ước tính chi phí các ứng cử viên đã chi ra hơn nửa triệu đô la tổng cộng. Như thế với hơn 48,000 phiếu cử tri đi bầu, trung bình mỗi lá phiếu đã tốn kém khoảng $10 của ứng  cử viên. Nhìn lại, tiền chi phí tranh cử của Lou và Andrew mỗi người đã bỏ ra vào khoãng $200,000 để thắng lấy gần 19,000 phiếu cho mỗi người.

Đa số những chiến thắng của những cuộc bầu cử gay cấn quan trọng, tầm mức cấp cao, thì phe nào nhiều tiền hơn sẽ cơ hội nhiều hơn. Như vậy thôi. Cho nên rất đáng tiếc cho những người như ông Nguyễn Văn Chuyên, ngay từ ban đầu khi nhìn vào phương tiện tài lực ông có thì đã có thể lo lắng ông thất bại rồi. Bất kể con người này có tâm, trí, đức tốt hơn nhiều ứng cử viên khác. Vài chục ngàn đô la tiền túi, tiền vay mượn của nghị viên Chris Phan không thấm vào đâu cho một cuộc tranh cử như thế này. Không phí đồng nào như bà Lupe Moreno thì được vài trăm phiếu là đúng thôi. Cuộc tranh cử càng gấp, càng ngắn, chi phí phải càng ào ạt, càng tốn kém thật nhanh thật nhiều.

Những cuộc tranh cử như thế này mới thấy rõ ràng yếu tố quan trọng nhất chính là tiền bạc.

Sự Thất Bại Và Cơ Hội Kế Tiếp Cho Ông Lou Correa

Bây giờ ông sẽ bị thất nghiệp sau gần 20 năm trong chính trường tại quận Cam và tiểu bang California, không biết những bước kế tiếp của ông Lou Correa là như thế nào. Rất nhiều cử tri người Việt cũng chung nỗi buồn với ông. Phải nhìn nhận, ông Lou Correa đã là một trong những nhà dân cử không phải gốc Việt nhưng được lòng dân Việt nhiều nhất. So với các nhân vật dân cử người bản xứ từ cả hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa, kể cả so với những tên tuổi dân cử như Loretta Sanchez, Ed Royce, hay Dana Rohrabacher... thì Lou Correa bỏ xa những vị đó, khi nói đến ảnh hưởng được lòng dân đối với cộng đồng gốc Việt.

Ông thất bại, không phải vì cử tri gốc Việt đã không đứng về phía ông. Có ít nhất hơn 60 phần trăm số phiểu cử tri mà ông đã thu được, là từ cộng đồng cử tri gốc Việt.

Ông thất bại, bởi vì chính cử tri cộng đồng gốc Mễ của ông đã không đi bỏ phiếu tích cực như người Việt.

Ông thất bại, bởi vì cử tri của đảng Dân Chủ đã không đi bỏ phiếu tích cực như cử tri của đảng Cộng Hòa. Ông thất bại, bởi vì những vận động quảng cáo trên truyền hình, truyền thanh, báo chí Việt ngữ hay những thư rơi vận động gửi về nhà cử tri, đã không chịu nổi sự áp đảo về lượng từ phía bên Andrew Đỗ.

Ông thất bại vì ban tham mưu của ông đã không phản pháo hiệu quả trước những tấn công từ bên phía Andrew Đỗ khi nói về chuyện trung tâm dịch vụ cộng đồng tại khu vực Little Sài Gòn, khi mà Andrew Đỗ đe dọa sự sống còn của trung tâm này nếu người khác thắng cử. Trung tâm này là yếu tố đã giúp cho phía bên Janet Nguyễn và Andrew Đỗ thu phục được hàng ngàn cử tri Việt, vì đã là nơi giúp đỡ rất tốt cho cư dân người Việt trong địa hạt 1 qua các vấn đề an sinh, xã hội.
Lou Correa vẫn còn được lòng dân Việt, và ông ta có thể chờ đợi cơ hội mùa hè năm 2016, khi mà chức vụ Giám Sát Viên địa hạt 1 này sẽ phải bầu lại cho một nhiệm kỳ trọn vẹn 4 năm. Chắc chắn sẽ có thêm một vài ứng cử viên gốc Việt khác. Nhưng năm 2016, cơ hội có bầu cử chức vụ tổng thống nên cử tri cộng đồng Mễ sẽ được vận động mạnh bởi các tổ chức chính trị cấp quốc gia và các nghiệp đoàn lao động đổ tiền vào để lôi kéo cử tri Mễ phải đi bỏ phiếu. Lúc đó, hy vọng cử tri gốc Mễ sẽ giúp cho ứng cử viên gốc Mễ hay ứng cử viên đảng Dân Chủ có nhiều hy vọng hơn. Lou Correa có thể có cơ hội tốt nếu ông muốn tiếp tục lần nữa tranh lấy chức giám sát viên địa hạt 1 này. Những người ủng hộ ông sẽ khuyến khích điều này, kêu gọi ông trở lại chính trường.

Nhưng hồi năm 2008, khi mà có bầu cử tổng thống với ứng cử viên Barack Obama đang khích động  được sự hưởng ứng tham gia bầu cử khối cử tri gốc La Tinh, và khi mà lúc đó bà Janet Nguyễn cũng chỉ vừa xong hơn 1 năm nhiệm kỳ tạm thời chức giám sát viên, vậy mà Janet Nguyễn vẫn tái thắng được dễ dàng khi đánh bại đối thủ là một ứng cử viên gốc Việt nghị viên Dina Nguyễn lúc đó. Cơ hội đánh bại giám sát viên đương nhiệm vào năm 2016 Andrew Đỗ sẽ khó khăn hơn lần vừa qua, trừ phi có những biến cố tai tiếng chính trị xảy ra cho Andrew.
Cho nên, có lẽ ông Lou Correa sẽ nhìn thấy cơ hội khó hơn, và chọn lựa sự về hưu chính trị từ sau lần này. Đó là sự tiên đoán của cá nhân người viết.

Sự Thất Bại Và Cơ Hội Kế Tiếp Của Chris Phan

Mặc dù được ghi nhận là một trong ba ứng cử viên hàng đầu trong cuộc bầu cử này, nhưng ít ai dám tự tin cá cuộc rằng Chris Phan sẽ thắng, trừ phi một sự ngạc nhiên bất ngờ ngựa về ngược. Ông về hạng thứ ba, chưa đến 8,000 phiếu, chỉ có hơn 16% số phiếu cử tri đi bầu. Sự thật, kết quả đã đúng vào vị trí của ông trong cuộc đua này.

Chris Phan thất bại vì tên tuổi ông chưa đủ mạnh sau 2 năm chức vụ nghị viên thành phố Garden Grove. Chris Phan chưa có một thành tích chính trị hay đã làm được một điều gì sáng chói trong suốt 2 năm qua để có thể khoe mình với cử tri, ngoại trừ sự hiện hữu thường xuyên bất cử ở đâu, bất cứ chuyện gì đều có ông trong các sinh hoạt cộng đồng. Nhưng xuất hiện nhiều không đồng nghĩa với khả năng và bản lĩnh chính trị để trở thành một chính trị gia tầm cỡ có vị trí lãnh đạo.

Chris Phan thất bại vì tự tin mình sẽ thu hút phiếu cử tri nếu bày tỏ vị trí độc lập không thuộc đảng phái, phe nhóm nào của mình. Nhưng Chris Phan đã tìm đến đảng Cộng Hòa mà thất bại không nhận được sự ủng hộ của đảng, nên không có sự tài trợ tiền bạc. Tiền túi, tiền vay không đủ cho một chiến dịch vận động tranh cử với hơn 215,000 cử tri địa hạt trong thời gian chỉ có khoảng 60 ngày vận động tranh cử (thực tế Chris Phan đã vận động từ đầu năm 2014).

Nhưng đáng tiếc nhất cho Chris Phan, là ông đã không có những phản đòn bài bác hiệu quả trước những tấn công tiêu cực từ bên Andrew Đỗ. Có lẽ giới hạn tiền bạc đã không thể cho phép ban vận động tranh cử của Chris Phan thực hiện những chiến thuật phản đòn. Phía bên Andrew Đỗ đã tấn công có hiệu quả chính trị (dù đúng hay sai sự thật), đánh vào cả hai Chris Phan và Lou Correa rất nặng. Điều này cho thấy khả năng chiến lược và chiến thuật chính trị vận động tranh cử của bên Andrew Đỗ hiệu quả và bài bản hơn các đối thủ.

Nhưng thất bại lần này, tuy không chứng tỏ được thế đứng của mình, vẫn sẽ giúp cho Chris Phan tương lai chính trị. Nếu ông còn tiếp tục chức vụ nghị viên, tái tranh cử vào năm 2016, thì Chris Phan sẽ lại thắng dễ dàng. Thậm chí nếu ông dám thách thức tranh cử với Bảo Nguyễn vào chức thị trưởng Garden Grove, không chừng đảng Cộng Hòa sẽ ủng hộ ông. Nhưng cơ hội cho Chris Phan đối đầu, thử lửa lần nữa với Andrew Đỗ sẽ khó khăn hơn, chỉ tốn kém và thất bại.

Trong lúc này và hai năm tới nữa, Chris Phan có lẽ nên tập trung vào công việc người nghị viên hội đồng thành phố Garden Grove, là chức vụ mà ông có nhiều triển vọng tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai. Chris Phan vẫn luôn là một nghị viên tốt, và là một nhà dân cử tốt cho cộng đồng Việt. Tạm thời, chưa nên có những tham vọng chính trị xa hơn.

Chiến Thắng Biểu Đương Sức Mạnh Quyền Lực của Janet Nguyễn

Kết quả chiến thắng bầu cử lần này, không phải chỉ có một Andrew Đỗ là người chiến thắng, mà chính là bà thượng nghị sĩ tiểu bang Janet Nguyễn mới là người mãn nguyện nhất. Tuy Andrew Đỗ chiến thắng, hầu hết các nhận định chính trị của người Mỹ, người Việt đều nhắm vào bà Janet Nguyễn như là người thực sự chiến thắng.

Đánh bại các đối thủ là người gốc Mễ trong những địa hạt mà số cử tri gốc Mễ chiếm đa số và cử tri cộng đồng người Mễ được xem là một khối cử tri nòng cốt của đảng Dân Chủ, là một sự kiện chính trị chú ý gây bàn tán ở thượng tầng lãnh đạo chính trị cấp quốc gia. Đánh bại hai ngôi sao chính trị của đảng Dân Chủ tại quận Cam vốn cũng được lòng của nhiều người Mỹ gốc Việt và được nhiều tổ chức chính trị cộng đồng ủng hộ, Janet Nguyễn đã đánh bóng chính mình trong thế đứng một ngôi sao sáng của đảng Cộng Hòa. Trong một hình ảnh nghĩa đen và cái bóng của câu chuyện tranh cử, Janet Nguyễn một lần nữa đánh bại nặng nề những kẻ thù chính trị của bà ngay trong cộng đồng Việt.

Janet Nguyễn một lần nữa đã chứng minh mình là người đàn bà có nhiều quyền lực và đang được lòng cử tri nhiều nhất, bất kể có những ai hay những tổ chức nào trong cộng đồng Việt đang ra mặt chống bà, bất kể những nhà chính trị hay viên chức dân cử gốc Việt khác ngầm ngầm ganh tỵ hay không muốn liên minh với chính trị với bà. Bà không cần các tổ chức hay các nhà chính trị trong cộng đồng, nhưng bà ta đang có cử tri ủng hộ rất mạnh mẽ.

Cuộc tranh cử vừa rồi, khác thường hơn nhiều cuộc bầu cử khác, khi mà Janet Nguyễn xuất hiện nhiều, tích cực vận động như chính bà đang là người ứng cử. Andrew Đỗ tranh cử, nhưng đây là ván cờ chính trị vô cùng quan trọng cho bà Janet Nguyễn, để chứng minh quyền lực của bà như thế nào.

Giờ đây, nhiều tổ chức hay một số nhân vật chống đối bà trong cộng đồng đang ngỡ ngàng, thất vọng không còn biết làm sao có thể chận đứng sự bành trướng quyền lực và được lòng dân của Janet Nguyễn nữa. Chiến thắng này, lần nữa xác nhận cộng đồng người Việt tại quận Cam này, bởi dân do dân và vì dân, đang đứng với Janet Nguyễn.

Đảng Cộng Hòa tiếp tục chấp nhận cho Janet Nguyễn trở thành một siêu sao chính trị trong đảng Cộng Hòa tại California. Họ đang kính nể vô cùng, tầm ảnh hưởng và quyền lực của Janet Nguyễn trong cộng đồng Việt sau liên tiếp hai chiến thắng chính trị vô cùng quan trọng cho đảng. Có lẽ, những người lãnh đạo đảng Cộng Hòa sẽ đánh bóng để đưa bà lên vị tri lãnh đạo chính trị đảng ở cấp quốc gia. Năm 2016, vị trí của Janet Nguyễn tại đại hội toàn quốc đảng Cộng Hòa đề cử ứng cử viên tổng thống chắc chắn sẽ có một chổ đứng trang trọng bên cạnh các lãnh tụ cấp quốc gia. Tùy thuộc vào người tổng thống kế nhiệm Barack Obama là ai, nhưng nếu là một người của đảng Cộng Hòa, thì ảnh hưởng của Janet Nguyễn trong chính quyền đảng Cộng Hòa lúc đó sẽ vô cùng quan trọng.

Từ chối Janet Nguyễn trong vai trò lãnh đạo cộng đồng Việt, những người chống đối bà sẽ mắc phải một lỗi lầm thua thiệt về quyền lợi chính trị. Hơn nữa, những chiến thắng này của Janet Nguyễn đã cho thấy lòng dân không nghiêng về những người đang xưng nhận mình là các tổ chức đại diện cộng đồng. Cộng đồng cần dựa vào sức mạnh quyền lực chính trị của bà Janet Nguyễn thay vì cứ tách rời, vẽ ranh giới phân chia chính trị với bà ta. Quyền lực của người đàn bà này rất cần thiết cho những nổ lực đấu tranh chính trị hay đấu tranh cho quyền lợi dân chúng địa phương mà các tổ chức trong cộng đồng đang hướng tới.

Rồi đây, một số nhân vật chính trị trong cộng đồng, kể cả có những viên chức dân cử đang có nhiều tham vọng chính trị tương lai, sẽ nhảy vào xin đầu quân cho lực lượng chính trị của Janet Nguyễn. Kể cả những người vốn từng là đồng minh chính trị của Trần Thái Văn, nay có thể quay sang liên minh với Janet Nguyễn.

Riêng bà thượng nghị sĩ tiểu bang Janet Nguyễn cũng cần có sự đoàn kết đồng lòng của toàn cộng đồng Việt sau lưng bà, thì con đường chính trị tương lai mỗi ngày một sáng thêm hơn.

Tân Giám Sát Viên Andrew Đỗ

Andrew Đỗ là một con người cũng gặp nhiều sự may mắn trên con đường quan lộ. Ông là đồng minh chính trị, là một quân sư chứ không phải là một thuộc cấp bình thường của Janet Nguyễn ngay từ lúc đầu khi bà này ra ứng cử chức nghị viên hội đồng thành phố Garden Grove. Là một người dám nói, dám làm, có bản lãnh không sợ kẻ thù chính trị và dám đấu tranh trong chính trường. Ông ta sẽ có khả năng và quyền lực để giành lấy quyền lợi cho địa hạt 1 trong  hội đồng giám sát quận Cam.

Hội đồng giám sát quận Cam có 5 người, bây giờ trong đó có đến 3 người Mỹ gốc Á. Tất cả là giám sát viên mới, nhiệm kỳ đầu tiên như bà Michelle Steel là người gốc Hàn Quốc tại địa hạt 2, bà Lisa Bartlett là người gốc Nhật tại địa hạt 5, và hôm nay có Andrew Đỗ tại địa hạt 1. Cũng là một điều vui cho cộng đồng người Mỹ gốc Á. Andrew Đỗ sẽ tham dự vai trò quản lý với 4 đồng viện cho một ngân sách gần 5.4 tỷ đô la mỗi năm của quận Cam. Ông ta sẽ lãnh lương $145,000 một năm, cộng với mỗi tháng phụ cấp $800 chi phí tiền xe cộ, rồi các bổng lộc về bảo hiểm y tế, tiền hưu sau khi mãn nhiệm kỳ... Ông cũng có một ban tham mưu văn phòng để phục vụ cư dân địa hạt, do ngân quỹ quận Cam chi trả.

Làm việc bên cạnh Janet Nguyễn suốt 8 năm, có lẽ Andrew Đỗ đã kinh nghiệm chính trị nhiều rồi. Ông có thể ngồi đấu đá với các đồng viện để tranh chấp quyền lợi cho địa hạt và quyền lực cho cá nhân mình. Cho dù tất cả 5 vị giám sát viên đều là người đảng Cộng Hòa, nhưng trong sự làm việc họ vẫn không hoàn toàn đồng ý với nhau tất cả mọi việc. Ai cũng muốn bảo vệ và giành lấy quyền lợi cho địa hạt mình quản lý. Địa hạt 1 của Andrew Đỗ có hơn 600,000 cư dân, được xem là đông dân nhất so với bốn địa hạt kia. Nhưng là địa hạt có nền kinh tế cư dân nghèo nhất, cho nên vấn đề ngân sách y tế, an sinh xã hội rất quan trọng. Andrew Đỗ có khả năng và bản lãnh để bảo vệ quyền lợi cho cư dân địa hạt mình.

Ông có vợ là một chánh án của toàn án thượng thẩm quận Cam, bà Cheri Phạm. Có hai cô con gái. Tiếng Việt thì giỏi hơn, nói và đọc thuần hơn vị tiền nhiệm của ông.  Vào ngày thứ Ba 3 tháng 2, thì ông sẽ được tuyên thệ nhậm chức, trừ phi ông Lou Correa đã có yêu cầu tái kiểm phiếu. Gốc là một luật sư, một nhân viên biện lý tư pháp của chính quyền, nên Andrew Đỗ không có những mềm mỏng như Janet Nguyễn trong vấn đề giao tiếp, nhất là khi đối mặt với những kẻ thù chính trị. Thậm chí, trong nhiều năm qua, nhiều kẻ thù chính trị trong cộng đồng đã ghét ông và ghét ông Lê Công Tâm, nhiều hơn là ghét chính Janet Nguyễn. Tuy nhiên, đó là một bản lĩnh chính trị mà Andrew Đỗ sẽ lợi thế trong việc đấu tranh chính trị với các đồng viện hay với kẻ thù chính trị. Đó là bản lĩnh của một người không biết sợ hãi.

Nhưng Andew Đỗ chỉ có hơn 15 tháng để chứng minh khả năng của mình và để thu phục lòng dân. Ông sẽ phải tái tranh cử vào mùa hè năm 2016 để có nhiệm kỳ trọn 4 năm. Nhiều người sẽ theo dõi việc làm của Andrew và tìm cơ hội để tấn công ông, và trở thành đối thủ của ông trong lần tới bầu cử đó.

Tiếp nối với Janet Nguyễn, thì vị tân giám sát viên này sẽ trở thành một ngôi sao mới trong đảng Cộng Hòa. Ông đã được sự tin cậy và ủng hộ của đảng Cộng Hòa nhiều hơn so với một số viên chức dân cử gốc Việt thuộc đảng Cộng Hòa đương nhiệm hiện nay. Với ảnh hưởng của Janet Nguyễn, thì vị trí của Andrew Đỗ trong đảng Cộng Hòa càng nhiều cơ hội hơn nữa. Vai trò giám sát viên quận Cam, là một điều kiện cho Andrew Đỗ đi lên cao đỉnh thang danh vọng trong chính trường Hoa Kỳ. Bây giờ, ông sẽ tự mình tạo một thế đứng chính trị thay vì do ảnh hưởng của Janet Nguyễn như lần bầu cử vừa xong.

Như người viết đã nhận định từ những bài viết trước đây, bất cứ ai từ ông Lou Correa cho đến 3 ứng cử viên gốc Việt lần bầu cử vừa qua, thì ai thắng cũng là chiến thắng cho cộng đồng. Mỗi người đều có khả năng và xứng đáng cho chức vụ. Nhưng cử tri đã chọn lựa Andrew Đỗ. Trong thể chế chính trị đầy dân chủ của nước Mỹ này, chúng ta tôn trọng sự lựa chọn của cử tri như là một sự lựa chọn đúng đắn, dù hài lòng hay thất vọng với kết quả.

Mùa bầu cử chính thức chấm dứt. Cộng đồng người Việt và cư dân địa hạt 1 có thể yên tâm với một vị giám sát viên mới nhưng đủ khả năng, kinh nghiệm, và hiểu rõ tình huống cư dân địa hạt 1 nhiều hơn ai hết.

Chúc mừng Andrew Đỗ. Chúc mừng Tân Gáim Sát Viên Địa Hạt 1.

Tác giả : Hồ Văn Xuân Nhi/Sống Magazine