Matt Mahan

ads header

Breaking News

Andrew Đỗ thắng giám sát viên, hơn Lou Correa 43 phiếu

Chánh Án Kazuharu Makino (phải) chủ trì nghi thức tuyên thệ cho ông Andrew Đỗ. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)
SANTA ANA, California (NV) - Ông Andrew Đỗ vừa thắng cử chức giám sát viên Địa Hạt 1 của Orange County, hơn người thứ nhì là ông Lou Correa 43 phiếu, ông Neal Kelly, giám đốc Cơ Quan Bầu Cử Orange County, xác nhận với nhật báo Người Việt vào lúc 8 giờ tối Thứ Sáu.

Ông nói, “Chúng tôi đã đếm toàn bộ phiếu, và không có thêm phiếu nào nữa. Và tôi đã xác nhận kết quả, ông Andrew Đỗ thắng cử với 43 phiếu.”

Hiện chưa biết ông Lou Correa có yêu cầu tái kiểm phiếu hay không.

Nhật báo Người Việt có gọi điện thoại cho ông và để lại lời nhắn, nhưng khi bài báo lên khuôn, chưa thấy ông trả lời.

Nhật báo Người Việt có hỏi ông Neal Kelley chuyện tái kiểm phiếu, ông cho biết, “Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc đếm lại phiếu, nhưng chúng tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu họ (bên ông Lou Correa) yêu cầu điều này.”

Ông Neal Kelley cũng cho biết chi phí đếm phiếu là khoảng $2,400/ngày.

Tổng cộng, ông Andrew Đỗ được 18,905 phiếu (39.1%), ông Lou Correa được 18,862 phiếu (39%), ông Chris Phan được 7,857 phiếu (16.3%), ông Nguyễn Văn Chuyên được 1,879 phiếu (3.9%), và bà Lupe Morfin-Moreno được 834 phiếu (1.7%).

Ngay sau đó khoảng nửa giờ, Luật Sư Andrew Đỗ đã tuyên thệ nhậm chức qua một nghi thức đơn giản tổ chức bên trong nhà hàng Doug's Downtown Grill, Garden Grove, trước sự chủ tọa của Chánh Án Kazuharu Makino, thuộc Tòa Thượng Thẩm California.

Sau khi tuyên thệ, ông Andrew Đỗ nói, “Phải nói đây là giây phút vô cùng trọng đại với tôi. Tôi xin cảm ơn sự ủng hộ của tất cả cử tri, đồng hương, và nhất là những người đã giúp tôi trong mấy ngày qua. Nếu không có quý vị, tôi không thể thắng được.”

Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn (phải) giới thiệu ông Andrew Đỗ. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)
Ông cũng cảm ơn một số người như Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn, Giám Sát Viên Michelle Steel, cựu Nghị Viên Westminster Tony Lâm, gia đình ông, gồm phu nhân là Chánh Án Cheri Phạm và hai cô con gái, cùng một số bạn bè thân thích có mặt tại chỗ.

Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn hết lời khen ngợi ông Andrew Đỗ, từng là chánh văn phòng của bà khi bà là giám sát viên Địa Hạt 1.

Bà nói, “Tôi tin rằng, Giám Sát Viên Andrew Đỗ dư sức thay thế tôi và tiếp tục công việc của tôi trong những ngày tới.”

“Chiến thắng hôm nay là chiến thắng của hơn 600,000 cư dân Địa Hạt 1, trong đó có cá nhân tôi.

Ngay trong ngày bầu cử hôm Thứ Ba, 27 Tháng Giêng, kết quả cho thấy vô cùng gay cấn, và ngang ngửa, đặc biệt giữa hai ứng cử viên hàng đầu, Andrew Đỗ và Lou Correa.

Ban đầu, ông Lou Correa dẫn trước ông Andrew Đỗ 149 phiếu, sau đó, ông Correa gia tăng cách biệt với ông Andrew lên thành 320 phiếu. Kế đến, ông Andrew Đỗ thu ngắn cách biệt, chỉ còn thua ông Lou Correa 219 phiếu, và cuối cùng, ông Andrew qua mặt ông Correa chỉ với 2 phiếu.

Sang ngày hôm sau, Thứ Tư, 28 Tháng Giêng, ông Andrew gia tăng cách biệt, hơn ông Correa 239 phiếu.

Ông Neal Kelley xác nhận ông Andrew Đỗ thắng cử chức giám sát viên. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)
Sang ngày Thứ Năm, 29 Tháng Giêng, ông Lou Correa thu ngắn cách biệt, chỉ còn kém ông Andrew 85 phiếu.

Đến ngày Thứ Sáu, 30 Tháng Giêng, ngày cuối cùng đếm phiếu, ông Correa thu ngắn cách biệt nữa, nhưng vẫn còn kém ông Andrew 43 phiếu.

Tuy nhiên, phải đến sau 8 giờ tối, ông Neal Kelley mới chứng nhận được kết quả này, vì phải đợi xem có thêm phiếu bầu bằng thư nào được gởi vào nữa hay không.

Lý do phải đợi?

Theo Đạo Luật SB 29, tất cả phiếu bầu bằng thư có đóng dấu bưu điện, hoặc bất cứ công ty thư tín nào, vào ngày bầu cử, thì lá phiếu đó có tới 3 ngày (72 tiếng) để “chạy” đến cơ quan bầu cử.

Ngày bầu cử năm nay là 27 Tháng Giêng, và phòng phiếu đóng cửa lúc 8 giờ tối, như vậy, phiếu bầu bằng thư cuối cùng phải có dấu bưu điện trễ nhất là 8 giờ tối, và được “quyền” “chạy” đến cơ quan bầu cử không trễ hơn 8 giờ tối Thứ Sáu, 30 Tháng Giêng.

Vì thế, ông Neal Kelley phải đợi đến 8 giờ tối mới có thể xác nhận kết quả bầu cử.

SB 29 do ông Lou Correa, lúc còn là thượng nghị sĩ tiểu bang California, giới thiệu hồi năm 2012, sau đó được Quốc Hội thông qua, và được thống đốc ký thành luật ngày 26 Tháng Chín, 2014.

Cũng theo Cơ Quan Bầu Cử Orange County, chỉ có 22.6% cử tri đi bầu trong cuộc bầu cử đặc biệt này.

Trong tổng số 48,626 phiếu bầu, có tới 41,016 phiếu bầu bằng thư, tương đương 84%.

Chức giám sát viên Địa Hạt 1 trước đây do bà Janet Nguyễn nắm giữ, và sẽ hết hạn vào cuối năm 2016.

Tuy nhiên, hôm 1 Tháng Mười Hai, 2014, bà từ chức, sau khi thắng cử chức thượng nghị sĩ California, Địa Hạt 34, hôm 4 Tháng Mười Một, 2014.

Theo luật, Hội Đồng Giám Sát Orange County quyết định bầu cử vào ngày 27 Tháng Giêng để chọn một người thay thế bà làm giám sát viên cho hết nhiệm kỳ còn dang dở.

Hội Đồng Giám Sát Orange County có năm giám sát viên, đại diện cho năm địa hạt, có nhiệm vụ đưa ra chính sách liên quan đến sức khỏe, an toàn công cộng, giao thông, gia cư, công viên, và đời sống của 3 triệu cư dân Orange County, với ngân sách khoảng $6 tỷ/năm.

Nhiệm kỳ của mỗi giám sát viên là bốn năm, và tối đa một người chỉ được làm hai nhiệm kỳ.

Như vậy, Hội Đồng Giám Sát Orange County lần này có đa số giám sát viên gốc Châu Á.

Ông Andrew Đỗ là gốc Việt, bà Michelle Steel gốc Nam Hàn, và bà Lisa Bartlett gốc Nhật.

Địa Hạt 1 bao gồm một phần hoặc toàn bộ các thành phố Fountain Valley, Garden Grove, Santa Ana, Westminster và cộng đồng Midway City, và là địa hạt có bao gồm vùng Little Saigon, nơi có cộng đồng người Việt lớn nhất hải ngoại.

Về diện tích, Orange County là một quận hạt nhỏ trong số 58 quận hạt của California, nhưng về dân số, thì đây lại là một trong những quận hạt đông dân nhất.

Về kinh tế, Orange County là một trong những quận hạt giàu có nhất Hoa Kỳ.

Nguồn: Nguoi-viet-Online

Andrew thắng cử giám sát viên