Matt Mahan

ads header

Breaking News

NB Nguyễn Toàn: Về cuốn phim tài liệu "Thảm Họa Đỏ"!

Bìa DVD Thảm Họa Đỏ
Vào ngày 11/1 tới đây, Lực lượng Dân tộc Cứu nguy Tổ quốc (LLDTCNTQ) sẽ phổ biến cuốn phim tài liệu Thảm Họa Đỏ - Bộ Mặt Thật Đảng Cộng Sản Việt Nam trên toàn thế giới. Trong bối cảnh đó, nhà báo Nguyễn Toàn tại Úc châu, đã mở cuộc phỏng vấn qua điện thoại một số thành viên của LLDTCNTQ ở Mỹ, New Zealand, Úc và đặc biệt là anh Đặng Chí Hùng, người vừa được tỵ nạn cộng sản tại Canada và là người dẫn giải cuốn phim này.


*Nguyễn Toàn: Xin chào ông Trần Quốc Bảo, chủ tịch Hội đồng Điều hợp Trung ương LLDT CNTQ. Thưa ông, theo các tài liệu của LLCQ thì cuốn DVD Phim Tài Liệu Thảm Họa Đỏ - Bộ Mặt Thật Đảng CSVN do LLDT CNTQ thực hiện và sắp phổ biến trên khắp thế giới là nhằm vạch trần sự dối trá và tội ác của đảng và chế độ CSVN từ 70 năm qua. Nhưng theo ông thì liệu cuốn phim này có thể vạch trần đầy đủ những tác hại mà đảng cộng sản đã gây ra cho đất nước và dân tộc Việt Nam hay không?

Ông Trần Quốc Bảo  (Hình Mỹ Lợi)
Phim Thảm Họa Đỏ - Bộ Mặt Thật Đảng Cộng Sản Việt Nam là một phần của Chiến dịch Sự Thật do Lực Lượng Dân Tộc Cứu Nguy Tổ Quốc phát động ngày 27 tháng 2 năm 2011 trong buổi tiếp xúc với đồng hương tại Melbourne, Úc châu. Mục tiêu của chiến dịch này nhằm vạch trần sự dối trá của đảng CSVN cũng như những tác hại mà đảng này gây ra cho đất nước và con người Việt Nam trong hơn 80 năm qua. Nếu đài phát thanh Đáp Lời Sông Núi được Lực Lượng thành lập ngày 15 tháng 5 năm 2011 là nhằm vận dụng làn sóng truyền thanh để tiến hành chiến dịch Sự Thật thì phim Thảm Họa Đỏ là sự vận dụng kỹ thuật điện ảnh để đẩy mạnh chiến dịch này.

Dĩ nhiên, vì thời lượng hạn chế của một cuốn phim tài liệu, khi thực hiện phim Thảm Họa Đỏ, Lực Lượng chỉ chủ trương trình bày những sự kiện quan trọng, tiêu biểu nhất, để người xem có cái nhìn tổng thể về bản chất của đảng CSVN và tội ác của tập đoàn này.

Cũng cần nói thêm là đối tượng chính của phim Thảm Họa Đỏ, cũng như của đài ĐLSN, là đại đa số dân chúng trong nước, những người sinh ra và lớn lên trong môi trường bị cộng sản bưng bít thông tin. Đối với thành phần này, chúng tôi hy vọng những gì chuyên chở trong phim Thảm Họa Đỏ cũng đã đủ để họ nhìn rõ được Sự Thật. Hơn thế nữa, cuốn phim ra đời trong bối cảnh xã hội VN đang lâm vào cảnh vô phương cứu chữa về đủ mọi lãnh vực, từ giáo dục cho đến kinh tế. Những điều này đủ để chứng minh là chính đảng CSVN đã đẩy dân tộc vào vòng thảm họa, chứ không phải thế lực thù địch này đã khiến cho đất nước bị tụt hậu đói nghèo của ngày hôm nay.

*Nguyễn Toàn: Xin chào Linh mục Nguyễn Hữu Lễ, chủ tịch Hội đồng Điều hợp Trung ương LLDTCNTQ. Thưa Linh mục, 5 năm trước đây, phong trào Quốc Dân Đòi Trả Tên Sài Gòn của Linh mục đã thực hiện một cuốn phim mang tựa đề Sự thật Hồ Chí Minh nhằm phá vỡ huyền thoại về một người mà đảng CSVN đang muốn biến thành một vị thánh để dân chúng phải quỳ xuống khấn vái. Theo Linh mục thì cuốn phim đó và cuốn phim Thảm Họa Đỏ sắp phổ biến có đủ gây thức tỉnh trong toàn dân hay không? Và Linh mục muốn gửi gắm điều gì qua hai cuốn phim này?

Linh mục Nguyễn Hữu Lễ. (Hình Mỹ Lợi)
Người ta thường nói, một hình ảnh bằng mười lời nói. Chính vì thế mà Phong trào Quốc dân Đòi trả Tên Sài Gòn, gọi tắt là Phong trào Sài Gòn, cách đây 5 năm đã thực hiện phim tài liệu Sự thật về Hồ Chí Minh. Sau khi Phong trào Sài Gòn cùng với Tập Hợp Đồng Tâm, Tổ chức Phục hưng Việt Nam và một số nhân sĩ thành lập LLDT CNTQ vào đầu năm 2010, chúng tôi đã bắt tay thực hiện cuốn phim này, nhằm đẩy mạnh Chiến dịch Sự Thật mà Lực lượng chủ trương, trên phương diện truyền thông mà đài Đáp Lời Sông Núi là một trong những mũi nhọn chính.

Chiến dịch này là nhằm góp sức với đồng bào Việt Nam trong và ngoài nước tranh đấu loại trừ chế độ cộng sản Việt Nam, một chế độ hèn với giặc, ác với dân, một chế độ xây dựng trên sự dối trá và lừa đảo. Vì thế chúng ta phải có một đối sách và đối sách đó là trình bày sự thật. Hai cuốn phim tài liệu này chỉ nhằm nói lên Sự Thật bằng hình ảnh và bằng chứng thu thập từ những nhân chứng sống, đang ở trong nước hay ở hải ngoại mà chúng tôi đã tiếp xúc, phỏng vấn để làm tài liệu cho 2 cuốn phim này.

Sẽ có người cho rằng chúng tôi làm các phim tố cộng! Tôi xin nói ngay, nhận định đó hoàn toàn sai lạc. Chúng tôi không cần làm phim tố cộng vì bản chất ác độc và sự tác hại ghê gớm mà chế độ cộng sản đã gây ra cho quê hương và dân tộc từ ngày họ cầm quyền tới nay, ai mà không biết, cần gì phải tố khổ nữa! Cho đến hôm nay thì bất cứ ai cũng thấy rõ cái đúng sai, tốt xấu của chế độ đó. Nó có thật sự mang lại công bằng hạnh phúc cho người dân, hay đang đưa dân tộc tới sự tụt hậu và làm nô lệ cho ngoại bang? Các câu hỏi này ai cũng trả lời được.

Đến đây thì sẽ có người hỏi là nếu người Việt nào cũng thấy, cũng biết như thế thì tại sao Lực lượng còn bỏ công sức và tài chánh để thực hiện những cuốn phim này? Câu trả lời rất đơn giản, vì tập đoàn cộng sản Việt Nam là bậc thầy của thủ thuật. Những âm mưu quỉ quyệt của chúng được che dấu bên dưới bức tranh được tô vẽ nhiều màu sắc đẹp, đầy kỳ hoa dị thảo, làm cho nhiều người nhẹ dạ bị mê hoặc, tin rằng chế độ cộng sản cũng không đến nỗi nào!, chỉ cần ít tham nhũng là được. Chính vì thế, khi sự thật càng được phơi bày nhiều thì càng có nhiều người biết được tường tận về chế độ phản dân hại nước đó sẽ cùng nhau đứng lên để giải thể chế độ.

Dù vậy, để trả lời câu hỏi, cuốn phim Thảm Họa Đỏ có đủ sức thức tỉnh người dân Việt hay không, tôi xin trả lời là cuộc tranh đấu giải thể chế độ phản dân hại nước vẫn còn nhiều cam go, cần sự hợp lực của toàn dân, dưới nhiều hình thức khác nhau, trong đó có Chiến dịch Sự thật của Lực lượng Cứu quốc.

*Nguyễn Toàn: Xin chào ông Lý Việt Hùng, Tổng thư ký Tập Hợp Đồng Tâm và cũng là Tổng thư ký LLDTCNTQ. Thưa ông, theo nội dung Thiệp Mời đăng trên Văn Nghệ Tuần Báo thì tại Úc sẽ có 4 buổi ra mắt DVD Phim Tài Liệu Thảm Họa Đỏ tại thủ phủ 4 tiểu bang trong tháng này. Xin ông cho biết nội dung trong các buổi ra mắt đó như thế nào cũng như địa điểm tổ chức? Và LLCQ có tổ chức ra mắt DVD này tại các quốc gia khác không?

Ông Lý Việt Hùng.
Thưa anh, LLCQ tổ chức các buổi ra mắt DVD phim tài liệu Thảm Họa Đỏ khắp nơi trên thế giới đều có nội dung giống nhau là trình bày chủ trương, mục tiêu, kế hoạch thực hiện và quảng bá rộng rãi cuốn phim này đến đồng bào trong và ngoài nước. Tại Úc châu, các buổi ra mắt DVD này sẽ được tổ chức:

-Tại Sydney, lúc 7g30 tối Chủ Nhật 11/1/2015, tại nhà hàng Crystal Palace, 219 Canley Vale Rd, Canley Heights. NSW. 2166.

-Tại Melbourne, lúc 2g chiều Thứ Bảy, 17/1/2015 tại Đền Thờ Quốc Tổ, số 90 Knight Ave, Sunshine North VIC. 3020.

-Tại Queensland, lúc 2g chiều Thứ Bảy, 17/1/2015 tại Hội trường C.J. Greenfield Freeman Rd, Richlands. QLD. 4077.

-Tại Perth, lúc 3g chiều Chủ Nhật 18/1/2015 tại Girrawheen Koondoola Senior Citizens Centre, 11 Patrick Court, Girrawheen. WA. 6064.

Đặc biệt là trong ngày đầu tiên 11/1/2015, cuốn phim sẽ cùng lúc ra mắt tại nhiều nơi trên thế giới, chẳng hạn như tại Little Sài Gòn (California - Hoa Kỳ), Paris (Pháp) và Toronto (Canada). Một tuần sau đó, vào hai ngày 17 và 18/1/2015, các buổi ra mắt phim sẽ được tổ chức tại San Jose (Bắc California), Denver (Colorado) Hoa Kỳ và tại thành phố Born (Đức). Và từ tháng 2 đến tháng 4 năm 2015, LLCQ sẽ tiếp tục tổ chức từ 20 đến 25 buổi giới thiệu phim tại các thành phố có đông người Việt cư ngụ ở khắp nơi trên thế giới.

*Nguyễn Toàn: Xin chào anh Đặng Chí Hùng, cộng tác viên đài phát thanh Đáp Lời Sông Núi. Thưa anh, trước hết xin thành thật gửi lời chúc mừng anh đã đến được bến bờ tự do. Theo chỗ chúng tôi biết thì anh xuất thân từ một gia đình quan chức của chế độ cộng sản. Nhưng anh đã thoát ly và khi mới đặt chân lên Canada thì đã đồng ý làm người dẫn chương trình trong cuốn DVD Phim Tài Liệu Thảm Họa Đỏ - Bộ Mặt Thật Đảng CSVN. Anh có nghĩ là điều này sẽ gây rắc rối cho gia đình anh hay không? Và những người xuất hiện trong cuốn video này, như nhạc sĩ Tô Hải trong nước, sẽ bị đàn áp như thế nào?

Ông Đặng Chí Hùng. (Hình VO MEDIA)
Chào anh Nguyễn Toàn, và xin chào tất cả bà con cô bác người Việt ở Úc châu.

Thưa anh, tôi bắt đầu chống cộng và cộng tác với đài ĐLSN từ trong nước. Do đó không phải tôi sang tới Canada mới chống cộng. Tôi chống cộng vì tin rằng nếu không chống đối thì cộng sản sẽ giao cả nước Việt cho Tàu. Và khi mất nước thì con cháu tôi sẽ sống đau khổ trong kiếp nô lệ. Tôi chống cộng vì tôi không muốn con cháu mình mai sau nói rằng tôi là một thằng hèn, đã ngồi yên trong giờ phút lâm nguy của đất nước! Tôi cũng không nghĩ mình sẽ đến được Canada. Tôi chỉ định đi qua Thái Lan rồi tới Mã Lai để huấn luyện anh em công nhân trong tổ chức Lao Động Việt trở về nước đấu tranh cho quyền lợi của giới công nhân trong nước đang bị đàn áp. Nhưng sau đó thì rơi vào thế chẳng đặng đừng, tôi phải đi tị nạn tại Canada. Nhân đây tôi cũng xin cám ơn Cao ủy Tỵ nạn LHQ, chính phủ Canada, Thượng nghị sĩ Ngô Thanh Hải, tổ chức Amnesty International, tổ chức Lao Động Việt, đài Đáp Lời Sông Núi, Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng… và cộng đồng người Việt quốc gia khắp nơi đã thương yêu và giúp đỡ tôi qua cơn nguy nan.

Về bộ phim này, tôi đã cộng tác thực hiện ngay khi đến Thái Lan vào tháng 7 năm 2013. Theo phân công ban đầu thì tôi chỉ viết các lời bình luận dựa trên các tài liệu lịch sử thu thập được. Nhưng rồi tôi bị cầm tù ở Thái Lan, không thể soạn các lời bình luận, nên khi đến Canada thì tôi được giao phần diễn giải cuốn phim.

Về câu hỏi phần sau của anh, tôi xin nhấn mạnh là tôi đấu tranh chống cộng với hai ý niệm: một là đem sự thật đến với người dân, hai là không để họ bán nước hại dân.

Gia đình tôi đã từ tôi, chối bỏ đứa con này, kể từ khi tôi dấn thân vào con đường đấu tranh chống cộng cách đây 5 năm. Tôi không thể biết trước được cộng sản sẽ có những thủ đoạn trả thù đê hèn nào đối với gia đình tôi, mặc dù gia đình tôi đã đi theo cộng sản từ nhiều năm qua. Nhưng tôi đã sẵn sàng chấp nhận mọi việc xảy đến cho gia đình cũng như bản thân mình ngay từ khi còn ở VN. Do vậy tôi không hối hận đã dấn thân trên con đường đấu tranh vì tự do và dân chủ cho đồng bào tôi, mà cuốn phim Thảm Họa Đỏ là một hành động điển hình cho những việc làm của tôi.

Về nhạc sĩ Tô Hải hay anh Vi Đức Hồ xuất hiện trong phim, tôi tin chắc họ sẽ bị cộng sản trù dập vì chế độ cộng sản luôn chủ trương bịt miệng những ai nói lên sự thật. Tôi rất kính phục và cầu chúc cho nhạc sĩ Tô Hải, anh Vi Đức Hồi… được bình yên trong những ngày sắp tới!

*Nguyễn Toàn thực hiện