Matt Mahan

ads header

Breaking News

Tân lãnh tụ phe đa số ở Thượng viện Mỹ hứa chấm dứt bế tắc

Thượng Nghị sĩ Mitch McConnell, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Hoa Kỳ.
Tân lãnh tụ phe đa số ở Thượng viện Mỹ mới đây đã hứa phục hồi khả năng hoạt động của cơ quan lập pháp này và chấm dứt tình trạng bế tắc chính trị ở Washington. Trong khi đó, phe Dân chủ, giờ đây đã trở thành phe thiểu số, cũng hứa tự chế trong việc ngăn chận những cuộc biểu quyết. Từ Điện Capitol, thông tín viên Michael Bowman của đài VOA có bài tường thuật sau đây.

Trong nhiều năm qua, Thượng viện đã trở thành mồ chôn của các dự luật, từ luật kiểm soát súng ống cho tới luật nới rộng sự trợ giúp cho người thất nghiệp.

Các qui định, luật lệ của Thượng viện cho phép đảng thiểu số ngăn chận những cuộc biểu quyết về hầu hết các dự luật và đó chính là điều mà các thượng nghị sĩ Cộng hòa đã làm rất nhiều lần để ngăn chận những dự luật của phe Dân chủ. Lãnh tụ khối đa số khi đó, là Thượng nghị sĩ Harry Reid, đã nhiều lần bày tỏ sự tức tối.

"Sự cản trở của phe Cộng hòa đã trở thành một vấn đề thâm căn cố đế ở Thượng viện trong 5 năm nay, khiến cho công việc của định chế này bị ngưng trệ."

Người đứng đầu đảng Cộng hòa, Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, không hề nao núng trước sự chỉ trích của phe Dân chủ. Ông nói.

"Nếu phe Dân chủ thật sự muốn làm được một việc gì trong năm nay, họ sẽ phải học cách làm việc với chúng tôi.

Giờ đây, với việc phe Cộng hòa trở thành phe đa số, tình hình đã đảo ngược. Trong tư cách lãnh tụ khối đa số, ông McConnell hôm thứ tư đã lên tiếng kêu gọi đoàn kết.

"Hãy phục hồi Thượng viện mà chúng ta yêu thương. Hãy tìm ra những việc chúng ta có thể đồng ý với nhau, khi chúng ta có thể làm như vậy. Và điều quan trọng hơn cả là hãy làm cho Washington hoạt động trở lại cho những người mà chúng ta phục vụ."

Ông McConnell hứa sẽ để các thượng nghị sĩ có được những cuộc tranh cãi cởi mở hơn và có nhiều cơ hội hơn để đưa ra các điều khoản tu chính cho các dự luật đang được xem xét. Và ít ra là trong thời gian trước mắt, phe Dân chủ cũng hứa là sẽ không ngăn chận tất cả các dự luật do phe Cộng hòa đưa ra.

Về việc này, Thượng nghị sĩ Richard Durbin phát biểu như sau.

"Chúng ta sẽ làm cho phe Dân chủ trở thành phe thiểu số tốt hơn rất nhiều ở Thượng viện so với những người thuộc phe bên kia.
Mặc dù vậy, nhà phân tích chính trị John Hudak của Viện Brookings, cho rằng những ý tưởng cao đẹp sẽ nhường chỗ cho những thủ đoạn chính trị mạnh tay ở thượng viện, và nạn cản trở sẽ tiếp tục hoành hành cơ quan lập pháp này."

"Đây là những việc mà phe Dân chủ đã làm trong quá khứ. Đây là những việc mà phe Cộng hòa đã làm trong quá khứ. Tôi nghĩ rằng mặc dù đã có những sự hứa hẹn là sẽ bớt gây cản trở và quay lại với một trật tự bình thường, nhưng rốt cuộc thì chúng ta sẽ thấy Quốc hội Khóa 114 không khác gì mấy Quốc hội khóa 113."

Những sự bất đồng sâu sắc về chủ trương chính trị cũng vẫn tiếp diễn. Phe Cộng hòa hứa thực hiện một chương trình nghị sự thân thiện với giới kinh doanh và điều đó chắc chắn sẽ làm cho phe Dân chủ bất mãn. Trong khi đó, phe Dân chủ cam kết theo đuổi những chương trình của chính phủ dành cho người nghèo và những người bị thua thiệt sẽ gây ra xung đột với phe Cộng hòa, những người đang ra sức cắt giảm ngân sách chính phủ.