Matt Mahan

ads header

Breaking News

Số báo Charlie Hebdo bán sạch ngay từ sáng sớm

Độc giả Pháp đứng xếp hàng trước một sạp báo để mua tờ Charlie Hebdo - REUTERS /S. Mahe
Số báo đầu tiên của tuần báo châm biếm Charlie Hebdo kể từ sau vụ khủng bố tuần trước đã được bán sạch ngay từ sáng sớm hôm nay, 14/01/2015 tại toàn bộ các sạp báo ở Pháp, buộc nhà in phải phát hành thêm 2 triệu bản, tổng cộng là 5 triệu bản.

Hôm nay, 14/01/2015, nhiều độc giả Pháp rất thất vọng vì không mua được số báo mà trên trang nhất có đăng bức biếm họa mới vẽ nhà tiên tri Mohammed cầm biểu ngữ « Tôi là Charlie » , được thực hiện bởi những thành viên ban biên tập Charlie Hebdo sống sót sau vụ tấn công khủng bố ngày 07/01, khiến tổng cộng 12 người thiệt mạng.

Để đáp ứng nhu cầu của độc giả, nhà xuất bản đã quyết định nâng số phát hành từ 3 triệu lên 5 triệu. Mỗi ngày 500.000 bản sẽ được phân phối cho các sạp báo.

Trở thành biểu tượng của quyền tự do ngôn luận, số báo đề ngày hôm nay của Charlie Hebdo đã được dịch ra năm thứ tiếng : Tây Ban Nha, Anh, Ả Rập cho ấn bản báo giấy, tiếng Ý và Thổ Nhĩ Kỳ cho ấn bản báo mạng, đồng thời được phát hành tại hơn 20 quốc gia (một kỷ lục đối với báo chí Pháp) .

Không chỉ ở Pháp, mà báo chí ở nhiều nước, trừ báo chí ở các nước Hồi giáo, từ hôm qua cũng đã bày tỏ tình liên đới với Charlie Hebdo bằng cách đăng trang nhất của tuần báo châm biếm này. Nhưng ngay cả tại Anh quốc, báo chí nước này cũng tỏ thái độ dè dặt, không muốn bị coi là khiêu khích. Từ Luân Đôn, thông tín viên RFI Muriel Delcroix gởi về bài tường trình :

« Trang nhất của tuần báo Charlie Hebdo làm cho báo chí Anh rất lúng túng. Các tờ báo này chỉ miêu tả nội dung số báo ra ngày hôm nay của Charlie Hebdo và cẩn thận tránh đăng lại trang nhất của tuần báo này, có bức tranh biếm họa của họa sĩ Luz vẽ nhà tiên tri Mohammed.

Chỉ có nhật báo The Guardian và The Independent, từ hôm qua, đã kín đáo đăng ở bên trong, trang nhất Charlie Hebdo, nhưng ở phía dưới trang và khổ nhỏ. Các website của hai tờ báo này cũng thận trọng ghi thêm hàng chữ cảnh báo độc giả : Chú ý, bài viết này có hình trang nhất tuần báo Charlie Hebdo có thể làm cho quý vị cảm thấy bị xúc phạm.

Thế nhưng, tờ The Guardian đã hỗ trợ Charlie Hebdo 127000 euro. Sự dè dặt này đã cảm nhận thấy từ tuần trước, ngay sau vụ tấn công vào tòa soạn Charlie Hebdo. Nhiều tờ báo và cơ quan truyền thông đã ủng hộ tuần báo trào phúng Pháp và tuyên bố : "Tôi là Charlie", nhưng hầu như không một tờ báo nào đăng lại các bức biếm họa có hình nhà tiên tri Mohammed.

Ngược lại, báo chí Anh lại rất tự hào ca ngợi lòng dũng cảm của người dân Anh : Tờ Daily Telegraph và Daily Mail, trong số ra ngày hôm nay, đã có bài viết dài bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với một người bán báo tại một ngôi làng nhỏ ở phía đông nam nước Anh. Người này, tuy có lo sợ, nhưng vẫn quyết định đặt nhận bán khoảng 100 tờ Charlie Hebdo vào cuối tuần này. Quyết định này trái ngược hẳn với thái độ của những tập đoàn phân phối báo chí Anh quốc chủ trương không cung cấp báo Charlie Hebdo cho các quầy bán báo ở nước này ».

Bức biếm họa Mohammed cầm biểu ngữ « Tôi là Charlie » dĩ nhiên đã gây nhiều phản ứng tại các nước Hồi giáo. Liên hiệp thế giới các giáo sĩ Hồi giáo, đặt trụ sở tại Qatar, cho rằng đăng các bức biếm họa hay chiếu các phim xúc phạm đấng tiên tri và đả kích Hồi giáo « không phải là một hành động khôn ngoan, hợp lý ».

Một trong những tổ chức Hồi giáo sunni chủ chốt, Al-Azhar, trụ sở ở Ai Cập, tối qua cũng đã cho rằng việc đăng tải những bức biếm họa « xúc phạm đấng tiên tri » sẽ « gây thêm hận thù ». Nhưng tại Pháp, các tổ chức Hồi giáo chính yếu đã kêu gọi tín đồ ở nước này giữ bình tĩnh và tôn trọng quyền tự do ngôn luận.

Thanh Phương - RFI