Matt Mahan

ads header

Breaking News

Pakistan : Biểu tình chống Charlie Hebdo trước TLS Pháp

Một cuộc biểu tình tại thành phố Lahore (Pakistan) ngày 15/01/2015, phản đối tranh biếm họa mới, vẽ hình Mohammed trên tuần báo Pháp Charlie Hebdo. Reuters
(RFI) Xung đột dữ dội đã nổ ra giữa cảnh sát và những người biểu tình chống tuần báo Charlie Hebdo trước lãnh sự quán Pháp hôm nay, 16/01/2015. Cảnh sát Pakistan đã bắn súng chỉ thiên và dùng súng phun nước để giải tán những người biểu tình.

Theo tin giờ chót, một phóng viên hãng tin đã trúng đạn trọng thương trong các cuộc xung đột này. Phóng viên này đã trúng một viên đạn vào ngực, xuyên qua phổi, nhưng đã được đưa vào bệnh viện để giải phẫu, nên hiện giờ đã qua cơn nguy kịch.

Các chính đảng Hồi giáo chủ chốt ở Pakistan đã kêu gọi biểu tình để lên án việc tờ báo trào phúng của Pháp Charlie Hebdo đăng bức biếm họa mới, vẽ tiên tri Mohammed trên trang nhất của số báo ra ngày 14/01 vừa qua.

Ngoài Karachi, các cuộc biểu tình cũng đã diễn ra hôm nay ở các thành phố khác của Pakistan như Islamabad, Lahore, Peshawar và Multan, nơi mà một lá quốc kỳ Pháp đã bị đốt cháy.

Hôm qua, Thủ tướng Nawaz Sharif, cũng như Quốc hội Pakistan đã lên án « những bức biếm họa báng bổ tôn giáo », theo một nghị quyết được các dân biểu nước này nhất trí thông qua.

Vào năm 2012, tại Pakistan đã từng xảy ra các cuộc biểu tình đẫm máu sau khi các bức biếm họa Mohammed được đăng tải và sau khi chiếu bộ phim Mỹ « Sự ngây thơ của người Hồi giáo », bị xem là chống Hồi giáo. Chính quyền Islamabad vào lúc đó đã chặn hoàn toàn trang YouTube và cho tới nay vẫn chưa mở lại.

Hồng Kông : Các lãnh đạo sinh viên biểu tình bị tạm giam

media
Các lãnh đạo sinh viên Hồng Kông phát biểu khi đến trụ sở cảnh sát Hồng Kông ngày 16/01/2015. REUTERS/Tyrone Siu
Các lãnh đạo sinh viên của Hồng Kông bị cảnh sát tạm giam để thẩm vấn về trách nhiệm của họ trong các cuộc biểu tình đòi dân chủ đã làm tê liệt một phần thuộc địa cũ của Anh Quốc trong mùa thu vừa qua.

Sáng nay, 16/01/2015, Hoàng Chí Phong (Joshua Wong), lãnh đạo trẻ nhất của phong trào biểu tình đã đến trình diện sở cảnh sát Hồng Kông và đã bị tạm giữ trong 3 tiếng đồng cùng với 3 lãnh đạo sinh viên khác, với lý do « kích động và tham gia tập hợp trái phép ».

Hàng chục người đã đến để ủng hộ tinh thần các lãnh đạo sinh viên, trong đó có một người mang biểu ngữ « Tôi là Charlie », khẩu hiệu của phong trào biểu tình vì quyền tự do ngôn luận sau các vụ khủng bố vào tuần trước tại Pháp.

Nhiều lãnh đạo khác của phong trào biểu tình cũng đã bị thẩm vấn hoặc mời lên cảnh sát, nhưng không ai biết họ sẽ bị ghép tội gì.

Hàng chục ngàn người đã xuống đường trong nhiều ngày để đòi quyền bầu trực tiếp một cách thật sự dân chủ lãnh đạo Hồng Kông. Người biểu tình đã chiếm giữ nhiều khu phố, trước khi nhà chức tránh giải tỏa các lều trại vào tháng 12/2014.

Tuy đã chấp nhận quyền phổ thông đầu phiếu cho cuộc bầu cử trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông, Trung Quốc lại quy định là chỉ có 2 hoặc 3 ứng cử viên được ra tranh cử và những người đó phải có sự chấp thuận của một ủy ban thân Bắc Kinh.

Đối với những người biểu tình đòi dân chủ, như vậy là sẽ chỉ có một ứng cử viên phục tùng Trung Quốc được bầu làm tân lãnh đạo Hồng Kông.

Đông Ukraina : Chiến sự dữ dội trở lại, ít nhất 11 người chết

media
Lực lượng ly khai thân Nga canh gác gần những chiếc xe bị hư hại trong trận đánh với quân chính phủ gần sân bay quốc tế Sergey Prokofiev ở Donetsk (Đông Ukraina), ngày 16/12/2014. REUTERS/Maxim Shemetov
Theo nguồn tin quân đội Ukraina vào hôm nay 16/01/2015, chiến sự đã bùng lên dữ dội trở lại từ 24 tiếng đồng hồ qua, giữa lực lượng ly khai thân Nga và quân đội Ukraina ở các vùng phía Đông. Đã có ít nhất 11 người chết trong các trận đánh mới.

Theo phát ngôn viên quân đội Ukraina, Andri Lyssenko, có 6 người lính bị thiệt mạng và 18 người khác bị thương. Một thường dân bị thiết mạng ở Lougansk, và sáng sớm hôm nay, chính quyền Donetsk cho biết có 4 thường dân bị chết tại đây.

Lực lượng ly khai đã mở tấn công từ hôm qua vào khu vực sân bay phi trường Donetsk còn trong tay quân đội Ukraina. Phi trường hầu như bị phá hủy những vẫn là một điểm chiến lược và mang tính chất biểu tượng cao, là nơi đọ sức ác liệt giữa phe ly khai và quân đội Ukraina.

Bị đẩy lùi vào hôm qua, sáng nay, 16/01, lực lượng ly khai tiếp tục tấn công. Phía Ukraina ghi nhận có một số lính bị thương, nhưng chưa cho biết có người thiệt mạng hay không.

Trước cuộc chiến dữ dội hôm qua chung quanh phi trường Donetsk, các quan sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu OSCE, tìm cách đến nơi đã phải thối lui. Theo giới quan sát tình hình hiện nay được xem là tồi tệ nhất từ tháng 9/2014.

Hôm thứ Ba, 13/01, một quả rocket nổ gần một chiếc xe buýt trên đường đến Donetsk đã làm 13 thường dân thiệt mạng.

Chiến sự bùng lên dữ dội trong lúc Tổng thống Ukraina Porochenko tìm cách tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh với lãnh đạo Nga, Pháp và Đức, dự kiến tuần này, nhưng đã bị dời lại.

Thủ tướng Đức cho là không thể họp khi mà chiến sự bùng lên như vậy. Trách nhiệm tình hình này dĩ nhiên được quy cho Nga, tuy không ai nói ra công khai.

Hôm qua, Tổng thống Kazakhstan Nazarbaev và ông Porochenko đồng ý với nhau là cuộc họp dự kiến ở thủ đô Astana có thể được tổ chức vào cuối tháng Giêng này.

Anh Mỹ thành lập một cơ quan chung chống tin tặc

media
Thủ tướng Anh David Cameron và Tổng thống Mỹ Barack Obama rời Phòng Bầu dục tại Nhà Trắng (Washington DC). Ảnh chụp ngày 15/01/2015. REUTERS/Kevin Lamarque
Ngày 16/01/2015, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Anh David Cameron thông báo thành lập một cơ quan chống tin tặc và tội phạm trên mạng, qui tụ các đơn vị tình báo và phản gián hai nước.


Theo báo chí Anh Quốc, vào trưa nay tại Washington, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Anh cùng thông báo với báo chí kế hoạch hợp tác chống khủng bố trên mạng sau cuộc gặp gỡ tại Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng.

Theo dự án này, nhân viên của sở tình báo GCHQ và sở phản gián MI5 của Anh sẽ hoạt động chung với FBI và CIA Mỹ, cải tiến phương thức chia sẻ thông tin sao cho hiệu quả hơn để đối phó với các mối đe dọa.

Trong bối cảnh khủng bố Hồi giáo tấn công tại Pháp, lãnh đạo các nước Tây phương thông báo sẽ xem xét lại hệ thống phòng thủ chống tin tặc.

Hôm qua, trong lúc thăm viếng Hoa Kỳ, Thủ tướng Anh cam kết là sẽ có những tiến triển về an ninh mạng mà ông gọi là mối hiểm nguy mới đe dọa các công ty và nhà nước Anh Mỹ. Theo Thủ tướng Anh, 8 trong số 10 đại công ty quan trọng nhất của Anh đã bị tin tặc tìm cách xâm nhập.

Thủ tướng Anh David Cameron cho rằng Hoa Kỳ và Anh có những cơ quan an ninh có hiệu năng rất cao, do vậy cần có sự phối hợp nỗ lực giữa hai bờ Đại Tây Dương, vừa để bảo vệ hai nước, vừa răn đe những nhà nước và các tổ chức thù địch muốn tấn công.

Trong khuôn khổ hợp tác xuyên Đại Tây Dương, nhiều cuộc tập huấn tấn công và bảo vệ ngân hàng bị tấn công sẽ được thực hiện trong năm 2015 này.