Matt Mahan

ads header

Breaking News

Biểu tình chống Charlie Hebdo tiếp diễn

Hàng trăm ngàn người biểu tình tại Grozny phản đối bức biếm họa trên trang nhất Charlie Hebdo của Pháp -Reuters
(RFI) Khoảng 800.000 người đã biểu tình hôm nay, 19/01/2015 tại Grozny, thủ đô của Tchetchenia, theo lời kêu gọi của chính quyền địa phương, nhằm phản đối bức biếm họa Mohammad đăng trên trang nhất tuần báo trào phúng Charlie Hebdo của Pháp, số ra ngày 14/01.

Thông tin nói trên do bộ Quốc phòng Nga cung cấp cho hãng tin AFP. Về phần chính quyền Tchetchenia khẳng định có đến một triệu người tham gia biểu tình, trong khi dân số chính thức của nước Cộng hòa tự trị này chỉ có 1,2 triệu người.

Trong khi đó tại Afghanistan, khoảng từ 500 đến 600 người đã biểu tình chống Charlie Hebdo hôm nay ở Jalalabad và đã đốt một lá cờ Pháp. Thứ bảy tuần trước, Tổng thống Afghanistan Assraf Ghani đã lên án bức biếm họa mới của Charlie Hebdo vẽ tiên tri Mohammed, xem đây là một hành động « vô trách nhiệm ».

Còn tại giải Gaza hôm nay, khoảng 200 người Hồi giáo cực đoan cũng đã tuần hành phản đối tuần báo Charlie Hebdo, đốt một lá cờ Pháp và doạ sẽ « cắt cổ » kiều dân Pháp tại vùng lãnh thổ này. Kể từ khi phe Hamas lên nắm quyền tại giải Gaza vào năm 2007, hiếm khi nào có một cuộc tập họp đông đảo thành phần Hồi giáo cực đoan như thế tại đây.

Còn tại Niger, theo thông báo của cảnh sát, tổng cộng đã có 45 nhà thờ bị đốt cháy tại thủ đô Niamey trong các cuộc biểu tình bạo động chống tuần báo Charlie Hebdo vào thứ Bảy tuần trước. Ngoài 5 người chết và 128 người bị thương, khoảng 190 người đã bị câu lưu.