Matt Mahan

ads header

Breaking News

Anh hùng Ngụy Văn Thà

Anh hùng Ngụy văn Thà và tàu HQ10 Nhật Tảo
Khi nói đến truyền thống chống ngoại xâm của dân tộc Việt, chúng ta không thể không nhắc đến Hải quân Thiếu tá Ngụy Văn Thà, vị hạm trưởng chiến hạm Nhựt Tảo đã cùng đồng đội chiến đấu đến giờ phút cuối trước sự bao vây của quân Tàu cộng. Chế độ cộng sản trước đây từng miệt thị gọi quân lực VNCH là "ngụy quân", nhưng bây giờ phải thừa nhận sự hy sinh dũng cảm của ông, tôn vinh ông là một anh hùng dân tộc trong cuộc chiến bảo vệ chủ quyền đất nước. Trong tiết mục "Danh nhân nước Việt" tối nay, chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài "Anh hùng Ngụy Văn Thà" của Việt Thái qua sự trình bày của Hoài Phương và Nam Hương.

Vào đầu tháng Giêng năm 1974, Trung Cộng liên tiếp đưa ra những lời tuyên bố xác nhận chủ quyền tại quần đảo Hoàng Sa nhằm dọn đường cho việc tấn chiếm Hoàng Sa bằng vũ lực. Chính quyền Việt Nam Cộng Hòa vừa phản bác các luận điệu nói trên bằng những bằng chứng lịch sử Hoàng Sa là của Việt Nam, đồng thời ra lệnh bộ Tư lệnh Hải quân Vùng 1 Duyên Hải thành lập một Hải đoàn Đặc nhiệm để tăng cường phòng ngự quần đảo Hoàng Sa đang do VNCH kiểm soát.

Ngày 19/1/1974, chiến hạm HQ16 và HQ10 tiến vào lòng chảo Hoàng Sa để yểm trợ cho HQ4 và HQ5 đổ quân lên đảo Quang Hòa thì đụng độ với 3 chiến hạm Trung Quốc và một trong 3 chiến hạm này nổ súng trước nên chiến hạm Việt Nam Cộng Hòa phải bắn trả để tự vệ.

Sau trận hải chiến, 2 chiến hạm Trung Quốc bị chìm, 2 chiến hạm khác bị thiệt hại nặng và nhiều binh sĩ thiệt mạng. Về phía VNCH có 71 chiến sĩ hy sinh và 28 bị thương. Ba chiến hạm HQ4, HQ5, HQ16 bị hư hại nhưng chạy về được căn cứ. Riêng hộ tống hạm Nhựt Tảo HQ10 thì bị chìm sau trận hải chiến kéo dài khoảng 3 tiếng đồng hồ, và Thiếu tá Hạm trưởng Ngụy Văn Thà tử trận. Ông được truy thăng cấp bậc Trung tá và được truy tặng Đệ ngũ đẳng Bảo quốc Huân chương kèm Anh dũng bội tinh với nhành dương liễu.

Cố Trung tá Ngụy Văn Thà sinh ngày 16/1/1943 tại Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh. Ông tình nguyện gia nhập binh chủng Hải quân Việt Nam Cộng Hòa và tốt nghiệp khóa 12 "Đệ nhất Song ngư" thuộc trường Sĩ quan Hải quân Nha Trang vào tháng 3 năm 1964 với cấp bậc Thiếu úy.

Sau khi tốt nghiệp, ông thực tập trên hải vận hạm LST-1166 thuộc Đệ thất Hạm đội Hoa Kỳ. Trong thời gian phục vụ trong binh chủng hải quân, ông lần lượt đảm nhận các chức vụ:

-Hạm phó tuần duyên hạm Ngô Quyền HQ-17.

-Chỉ huy phó Giang đoàn 23 Vĩnh Long,

-Hạm trưởng chiến hạm HQ-604 và HQ-331.

-Hạm trưởng hộ tống hạm Nhựt Tảo HQ-10 kể từ ngày 16/9/1973.

Ngày 18 tháng Giêng 1974 , hộ tống hạm Nhựt Tảo HQ-10 do Thiếu tá Ngụy Văn Thà chỉ huy đang tuần tiễu tại vùng biển Đà Nẵng thì được lệnh hành quân trực chỉ quần đảo Hoàng Sa, tiếp ứng lực lượng hải đội Việt Nam Cộng hòa tại đây. Khi ấy chiếc tàu HQ-10 đang có một động cơ chính và hệ thống hải hành đang bị hư hỏng, chưa sửa chữa kịp.

Lúc 10 giờ 22 phút sáng ngày 19 tháng Giêng thì nổ ra trận giao chiến giữa hải quân Việt Nam Cộng hòa và hải quân Trung Quốc. Hai chiến hạm Trung Cộng mang số 389 và 396 đồng tấn công soái hạm của Việt Nam Cộng hòa là tuần dương hạm Lý Thường Kiệt HQ-16. Chiếc Nhựt Tảo HQ-10 lập tức tiếp trợ, nổ đạn đại bác bắn trúng đài chỉ huy và hủy diệt phòng máy khiến chiếc tàu Trung Cộng 389 bị thiệt hại nặng, không thể điều khiển được nữa. Ngay lập tức các chiến hạm Trung Cộng tập trung hỏa lực bắn vào chiếc HQ-10. Một quả đại bác rơi trúng đài chỉ huy khiến hạm trưởng Ngụy Văn Thà và hạm phó Nguyễn Thành Trí bị thương nặng, hệ thống điều khiển hư hỏng nặng, chiến hạm Nhựt Tảo rơi vào tình trạng bị trôi dạt như tàu giặc 389. Trong giờ phút sinh tử, hạm trưởng Ngụy Văn Thà ra lệnh cho thủy thủ đoàn dùng bè đào thoát, nhưng một số pháo thủ tình nguyện ở lại và cùng ông tiếp tục xử dụng các khẩu trọng pháo giao chiến với hai chiến hạm Trung Cộng 389 và 396. Cả hai tàu giặc gần như bị HQ-10 tiêu diệt hoàn toàn. Chiếc 389 ủi lên một bãi san hô, trong khi chiếc 396 bị HQ-10 bắn trúng hầm máy và phát nổ. Về phía HQ-10, cơ khí trưởng là Trung úy Huỳnh Duy Thạch cùng một số nhân viên cơ khí bị tử thương.

Tới 11 giờ 49 phút, khi các chiến hạm khác của Việt Nam Cộng hòa rút khỏi vùng giao chiến, hai chiến hạm Trung Quốc là 281 và 282 tiến vào, bao vây và nã pháo dữ dội vào chiếc Nhựt Tảo khiến nó chìm xuống đáy biển, mang theo vị hạm trưởng anh hùng và một số thủy thủ can trường về cõi vĩnh hằng vào lúc 2 giờ 52 phút ngày 19 tháng Giêng năm 1974.

* * *

Bốn mươi năm sau trận chiến bi thảm đó, người dân đất Bắc mới biết được sự thật là quân lực VNCH đã anh dũng hy sinh để bảo vệ lãnh hải như thế nào, trong khi tập đoàn lãnh đạo CSVN đã liên tiếp gửi công hàm chấp nhận Hoàng Sa là thuộc về Trung Cộng.

Điều trớ trêu của lịch sử là tập đoàn CSVN luôn gọi quân lực VNCH là "ngụy quân", trùng hợp với cái họ của người anh hùng Ngụy Văn Thà, một cái tên được nhắc nhở rất nhiều trong các cuộc biểu tình chống quân Tàu xâm lược trong mấy năm qua. Cái tên Ngụy Văn Thà được người dân thương mến nhắc đến trong niềm hãnh diện và nỗi đau đớn trước các bằng chứng bán nước càng ngày càng lộ rõ của giới lãnh đạo CSVN, mà một số bằng chứng này được trích dẫn trong cuốn phim "Thảm Họa Đỏ" vừa được Lực lượng Dân tộc Cứu nguy Tổ quốc phát hành trên toàn thế giới vào cuối tuần qua.

Nhìn di ảnh của cố Trung tá Ngụy Văn Thà, một sĩ quan chưa đến 30 tuổi, những ai còn thao thức đến vận mệnh của dân tộc đều cảm thấy tự hào về truyền thống bất khuất của giòng giống Tiên Rồng. Tấm gương Ngụy Văn Thà càng củng cố thêm sự ngạo nghễ của dân tộc qua câu thơ bất hủ của đức Nguyễn Trãi: "Thế nước có lúc thịnh lúc suy, nhưng tuấn kiệt thì thời nào cũng có".

Chính vì thế cái tên Ngụy Văn Thà xứng đáng được đặt cho nhiều đường phố trên khắp đất nước hơn là những cái tên như Phạm Văn Đồng, Lê Đức Thọ hay Đoàn Văn Bơ, Huỳnh Văn Bánh chẳng mấy ai biết đến!

Việt Thái