Matt Mahan

ads header

Breaking News

Đặng Chí Hùng: Cứu sao đây?

Tốc độ tăng trưởng GDP (%). Nguồn: PGS.TS Trần Đình Thiên.
Nga đang run và đang bước vào khủng hoảng khi nguồn xuất khẩu thu ngoại tệ chính là dầu thô tiếp tục mất giá, đồng Rúp đang đi vào quỹ đạo tồi tệ. Giá dầu thô tiếp tục giảm xuống $65/thùng. Nga bán năng lượng cho Tàu. Họ tưởng khôn khi nhận tiền bằng đồng Nguyên của Tàu thay vì USD của Mỹ. Nào ngờ dầu thô sụt giá và đồng Nguyên sẽ còn mất giá nữa trong trận chiến ngoại hối sắp tới trong khi đô-la lên giá. Kết quả là Nga thu về đồng bạc mất giá mà vẫn phải trang trải các khoản nhập khẩu khác bằng tiền Mỹ. Điều đó có nghĩa là Putin có thể hoành hành tại Ukraine và cùng Trung cộng coi thường Hoa Kỳ nhưng thực chất cả hai đang bị thiệt cả hai đầu, Mỹ đang xiết dần kim cô kinh tế với cả Nga và Tàu. Rõ ràng, Nga mà yếu thì Tàu cũng chẳng thể hung hăng nữa.

Còn về phía Cộng sản Việt Nam, ngay cả ngân sách của Việt cộng sẽ bị thâm hụt rất nặng nề, bội chi sẽ tăng phi mã. Một động thái cho thấy cộng sản Việt Nam rất có thể sẽ cướp tiền của dân bằng cách cho phá sản ngân hàng, rồi lấy tiền đó đi cứu chế độ cộng sản. Trong thời gian gần đây Việt cộng đã chuẩn bị dư luận rất kỹ càng cho việc phá sản ngân hàng từ việc chấp nhận cho phá sản ngân hàng tới thông qua bảo hiểm tiền gởi 50 triệu/tài khoản rồi thông qua luật phá sản ngân hàng có hiệu lực từ 1/1/2015. Hành động này đã được thể hiện rõ nét qua bản tin từ tờ báo Thời báo Kinh Tế Saigon như sau: "Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đã ra thông báo về việc thoái toàn bộ số cổ phần đang nắm giữ tại Ngân hàng Hàng hải (Maritimebank), nhằm mục đích tái cơ cấu doanh nghiệp theo chỉ đạo của Chính phủ và có thêm nguồn tiền để trả nợ... Nguồn tiền dự kiến thu được từ thoái vốn sẽ được Vinalines dùng để tái cơ cấu các khoản nợ, có tổng trị giá hơn 16,000 tỉ đồng tại công ty mẹ tính đến hết năm 2013". Tờ dân trí của cộng sản đã phải chạy cái tít khủng khiếp về Nợ của các công ty nhà nước: "Tổng nợ tập đoàn, tổng công ty Nhà nước vượt 1.5 triệu tỷ đồng", tờ báo này cho biết thêm:"Vẫn theo báo cáo hợp nhất của các tập đoàn, tổng công ty, thì tổng số nợ phải trả là 1,514,915 tỷ đồng, tăng 9%. Nói sâu hơn về nợ nước ngoài, chính phủ cho biết số vay ngắn hạn là 36,150 tỷ đồng, vay dài hạn là 289,785 tỷ đồng..."

Và viễn cảnh về một nền kinh tế sắp chết của Việt cộng đã được dự báo bằng các con số. Theo dự báo của World Bank, Campuchia có GDP trong cả năm 2014 khá cao, theo các chuyên gia kinh tế cho rằng tốc độ tăng trưởng thực sự của Campuchia trong năm 2014 sẽ đạt mức 7.2% trong khi Việt Nam chỉ ở mức 5.5%. Trong giới chuyên gia phân tích kinh tế nảy sinh lo ngại các nhà đầu tư nước ngoài sẽ rời Việt Nam để sang đầu tư tại Lào và Campuchia. Theo dữ liệu từ Văn phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, 54% doanh nghiệp được khảo sát có vốn đầu tư tại Việt Nam cho rằng họ sẽ bỏ vốn vào thị trường Lào và Campuchia. Theo dữ liệu từ World Bank, thu nhập đầu người bình quân tại VN ở mức 1,910 USD trong năm 2013. Con số này ở Lào là 1,645, và ở Campuchia là 1,007. Như vậy tương lai của Việt Cộng không xa cũng sẽ bị kinh tế Lào và Campuchia vượt mặt.

Rõ ràng có thể thấy, Mỹ và đồng minh của mình đã và đang xiết chặt vòng kim cô với Nga và Tàu. Nếu Nga và Tàu "có mệnh hệ nào" trong kinh tế thì cộng sản Việt Nam cũng sẽ sụp đổ hoàn toàn bởi vì nền kinh tế đầy rẫy tham nhũng, điều hành dốt nát của họ đã đứng trên bờ dốc vực thẳm từ rất lâu và chờ dây néo từ dầu thô, từ Trung Cộng đứt thì số phận kinh tế cộng sản sẽ được quyết định bằng cái chết thật sự. Đó cũng là quy luật tất yếu của cuộc sống "gieo gió gặt bão", "làm ác sẽ tất có ngày gặp ác". Chỉ có điều, nếu Việt cộng có sụp đổ thì những núi nợ đi vay nước ngoài sẽ bổ vào đầu những người dân lương thiện nghèo khổ. Nhưng thà một lần đau còn hơn mãi ngập chìm trong cộng sản độc tài và dốt nát. Và có thể tương lai của Việt cộng còn đen tối hơn khi những Dũng "lò vôi", Vượng "Nga", Đoàn Nguyên Đức, v.v... không thể ngồi yên được với phe đảng cộng sản đang tính "thịt" dần các con heo béo mà đảng đã từng vỗ béo như Dương Chí Dũng, Hà Văn Thắm, Nguyễn Đức Kiên... Sẽ có một sự liên kết nhất định của các tư bản lợi ích để tránh bị Nguyễn Tấn Dũng và đồng bọn thịt dần như cách họ Tập đang cứng rắn thi hành với các "đồng chí" của mình bên Tàu. Nói gì thì nói, những kẻ gieo nhân ác tất gặp quả ác, chỉ có điều là đến sớm hay muộn mà thôi. Lần này, đảng cộng sản Việt Nam sẽ cứu làm sao đây khi cái phao TPP nếu mà có giành được cũng không đủ sức cứu thoát con tàu đang đắm của nền kinh tế xôi đậu "kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa". Cứu làm sao đây hỡi các đảng viên???

Đặng Chí Hùng

06/01/2015