Matt Mahan

ads header

Breaking News

Tài sản của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Vợ chồng Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, vợ chồng Đặng Văn Thành cùng con gái Đặng Huỳnh Ức My tại tiệc hấp hôn đình đám của vợ chồng Đặng Văn Thành
Là một ủy viên Bộ chính trị đang giữ chức phó thủ tướng, ông Nguyễn Xuân Phúc còn được đảng CSVN phân công làm Phó trưởng Ban của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, chỉ chịu trách nhiệm trước tổng bí thư đảng.

Theo sự tiết lộ của tác giả bài báo ký tên Chân Dung Quyền Lực gởi tới trang Dân Luận, tuy là một quan chức cao cấp trong việc chống một tệ nạn đã ăn sâu trong bộ máy đảng lẫn chính phủ, đến giờ này, ai cũng đã biết Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là một trong những người giàu nhất nhì trong số những người đang có chân trong bộ máy nhà nước hiện nay.

Được biết ông Phúc và gia đình đang trực tiếp sở hữu khối tài sản ước tính hàng nghìn tỷ đồng tại Việt Nam. Đó là chưa kể tới những tài sản bằng cổ phiếu, quý kim, đô-la và những bất động sản ở Mỹ, Singapore. Tất cả của chìm của nổi của gia đình phó trưởng ban chỉ đạo chống tham nhũng đều nhờ một gia đình “anh chị em kết nghĩa” đứng tên hộ.

Cụ thể như 2 căn nhà tại thành phố Anaheim, Quận Cam, tiểu bang California . Căn nhà thứ nhất  của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã được mua ngày 3/6/2005 với giá 790 nghìn USD tức khoảng 17 tỷ đồng, do cô Đặng My Uc Huynh đứng tên. Theo thời giá hiện nay năm 2014 giá trị căn nhà đã trên 1 triệu đô-la Mỹ.

Căn nhà thứ 2 được ông Nguyễn Xuân Phúc mua ngay trước thềm Đại hội Đảng 11, cũng nằm trong cùng thành phố Anaheim. Nhà này cũng do cô Đặng My Uc Huynh đứng tên trong hợp đồng, mua ngày 18/10/2010 với giá 575 nghìn USD (khoảng 12,3 tỷ đồng). Trị giá nhà này hiện nay cũng gần 1 triệu đô-la!

Căn nhà thứ 1 tại Mỹ của ông Phúc
Từ chuyện mua sắm nhà cửa đó, nhiều câu hỏi được đặt ra: Ông Phúc sở hữu những tài sản gì tại Mỹ và từ bao giờ? Ai là người quản lý giúp ông những khối tài sản này? Và quan trọng nhất, mục đích của ông khi chuẩn bị sẵn các cơ ngơi tại Mỹ là gì?

Cũng theo sự tiết lộ của tác giả Chân Dung Quyền Lực, việc chuẩn bị cơ ngơi tại Mỹ của ông Nguyễn Xuân Phúc được bắt đầu từ năm 2005. Khi ấy ông đang là Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam kiêm Ủy viên Ban Kinh tế Ngân sách Quốc hội Khóa 12 và đang chạy về Trung ương với chức danh Phó Tổng Thanh tra Chính phủ.

Ai là người đứng sau ông Nguyễn Xuân Phúc có nhiệm vụ đứng tên những bất động sản này? Đó là gia đình người “em kết nghĩa”, đại gia Đặng Văn Thành. Người trực tiếp là cô “công chúa mía đường” Đặng Huỳnh Ức My, con gái của Đặng Văn Thành.  Ức My cũng là người được Nguyễn Xuân Hiếu, quý tử của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gọi thân mật là “chị ba”.

Nhiều người cho rằng khi đưa con trai Nguyễn Xuân Hiếu vào Sài Gòn học trường Quốc tế (2005) rồi đi du học Mỹ (2009), Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tính toán việc xây dựng cơ ngơi vững chắc  tại Mỹ từ hàng chục năm trước. Từ đó đến nay, cậu quý tử Nguyễn Xuân Hiếu được bố nuôi Đặng Văn Thành bảo bọc từ A đến Z.

Căn nhà thứ 2 tại Mỹ của ông Phúc

Tập đoàn Thành Thành Công, mà bà Đặng Quỳnh Ức My làm tổng giám đốc đã thành lập hẳn một tổ công tác tại Mỹ do mình trực tiếp điều hành, phụ trách cung phụng việc ăn chơi, giải trí cho “cu Bin” (tên thân mật của Nguyễn Xuân Hiếu), ngay cả bài tập ở trường cũng được tổ công tác làm giúp.

Như thế, ngay trước Đại hội Đảng lần thứ 11, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chuẩn bị sẵn sàng cuộc sống cho mình và gia đình tại Mỹ dưới sự giúp đỡ của đại gia Đặng Văn Thành.

Vợ chồng Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, vợ chồng Đặng Văn Thành cùng con gái Đặng Huỳnh Ức My tại tiệc hấp hôn đình đám của vợ chồng Đặng Văn Thành

Hai câu hỏi của tác giả Chân Dung Quyền Lực đưa ra, đồng thời cũng là câu hỏi của nhiều người: thứ nhất, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có mục đích gì khi mua 2 căn biệt thự tại Mỹ? Và thứ hai, nhờ đâu mà hai cha con Đặng Văn Thành, Đặng Hồng Anh thoát khỏi vụ bê bối tại Sacombank, Sacomreal trong năm 2013?

Có lẽ những câu hỏi này nên dành cho Ban Nội chính cũng như Ủy ban Kiểm tra trung ương đảng, là hai cơ quan có khả năng nhất trong việc tìm hiểu và kết luận. Cuối cùng, người ta không biết lương ông Phó Thủ tướng thường xuyên hô hào quyết liệt chống tham nhũng là bao nhiêu, có đủ trả cho tiền thuế hàng năm tại Mỹ cho các căn nhà sang trọng nói trên không?

Tại Việt Nam, việc các quan chức đảng và nhà nước giàu lên một cách nhanh chóng, sau thời gian làm “đày tớ nhân dân” ngày nay không còn là một chuyện bất bình thường. Sự phân chia quyền lực và lợi ích phe nhóm khiến họ có đủ tự tin để liên kết hoặc thiết lập những sân sau làm ăn hợp pháp. Đó chính là những lá chắn đủ kín đáo để che dấu tài sản mà họ thủ đắc qua việc tham những và bòn rút đất nước.

Tú Thanh / SBTN