Matt Mahan

ads header

Breaking News

Nghi lễ truy điệu Dr. Ernst Albrecht của chính phủ (Staatsakt)

Nghi lễ truy điệu Dr. Ernst Albrecht của chính phủ (Staatsakt)
Vì là mùa nghỉ lễ Giáng Sinh nên hôm nay tôi mới ghi lại vài diễn tiến liên quan đến Nghi lễ Truy điệu của chính phủ và trân trọng giới thiệu cùng độc giả trong và ngoại nước Đức. Vì đây chỉ là bài tóm lược, trích dẫn ngắn gọn như có thể lời phát biểu của Dr. Neudeck và chính giới Đức nên nếu có sơ sót mong quý tham dự viên đồng hương hoan hỷ cho. Thành thật cám ơn (LNC_26.Dezember 2014).

***

Niedersachsen từ biệt Dr. Ernst Albrecht (2014/12/22)

Buổi lễ truy điệu của chính quyền hôm thứ Hai 22-12-2014 tại Đại Hý Viện (Opera Haus) của thành phố Hannover với sự tham dự của chính giới liên bang, tiểu bang Đức và các vị khách mời Đức tên tuổi, nói riêng.

Lần đầu tiên hân hạnh được mời tham dự và vì từ Munich đến sớm hơn giờ khai mạc ấn định nên tôi đi một vòng khu vực tổ chức và nhìn thấy ngay một lực lượng cảnh sát hùng hậu và công an cảnh sát chìm lo bảo vệ an ninh cho các chính khách Đức tham dự. Tôi cũng đã có dịp nói chuyện với một hai vị gìn giữ an ninh phía ngoài hành lang hội trường thì được biết họ có bổn phận phải kiểm soát kỹ lưởng trong, ngoài hội trường trước đó vài giờ đồng hồ.

Xa hơn nữa tham dự viên phải xuất trình Thư mời (thư mời cá nhân, không được ủy quyền cho người khác) và căn cước cá nhân nơi bàn tiếp tân phía ngoài hội trường khoảng 15 phút trước khi vào hội trường. Chỗ ngồi được sắp xếp đàng hoàng và phái đoàn 24 người Việt tỵ nạn như Dr. Neudeck giới thiệu, hùng hậu nhất gồm 10 người đến từ Hamburg, còn lại là Hannover, đến từ Hessen, Koeln, Moenchengladbach, Bremen, Oldenburg ...và tôi đến từ Nam Đức - được phân chia ngồi ở cánh trái hội trường, hàng ghế thứ 7 và 8 ngay sau hàng ghế của thân nhân, con cháu của cố Ts. Albrecht.

Tôi ghi nhận trong số 400 khách được mời có sự tham dự của cựu Thủ tướng Đức, G. Schroeder và phu nhân Doris; bà Dr. Rita Suessmuth (CDU), cựu chủ tịch Quốc hội Đức; ông chủ tịch đảng SPD, S. Gabriel, đương kim Bộ trưởng Kinh tế & Năng lượng Đức, cựu tổng trưởng kinh tế Niedersachsen H. W. Hirche (FDP) và nhiều nhân vật, chính trị gia nổi tiếng khác mà tôi chưa được biết tên ... Ngoài thân nhân, con cháu người quá cố và dĩ nhiên có sự tham dự của người con gái là Dr. Ursula von der Leyen (CDU), đương kim Bộ trưởng Quốc phòng Đức ra còn có nhiều ký giả, đài truyền hình Đức hiện diện quay phim, chụp hình.

Trong buổi lễ truy điệu này, Thống đốc tiểu bang Niedersachsen Stephen Weil (SPD), Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble (CDU) và Chủ tịch nghị viện Niedersachsen, Bernd Busemann (CDU) đã lần lượt trân trọng vinh danh cựu Thủ tướng Dr. Ernst Albrecht, mới vừa qua đời cách đây vài ngày.

Xen kẽ là phần trình diễn vài bản nhạc của những nhạc sĩ nổi tiếng như " Jesu, meine Freude / Wie sich ein Vater erbarmet / Gott nimmt Dich ferner unsrer an / Ich habe genung / Jesu bleibet meine Freude / Herz und Mund und Tat und Leben " của Johann Sebastian Bach và " Lascia ch'io pianga" của Georg Friedrich Haendel qua giọng hát của Ania Vegry (Sopran) va Michael Jaeckel (Bass) với ban nhạc Knabenchor và Barrockorchester rất hùng hậu, đưới sự điều khiển của Giảng sư âm nhạc Joerg Breiding.

Mở đầu phần phát biểu ông Weil, Thống đốc tiểu bang Niedersachsen nói; " với tất cả nỗi buồn, chiếm ưu thế là lòng biết ơn, Niedersachsen từ biệt một "công dân ưu tú của Niedersachsen " .

Bộ trưởng Tài chính Đức, Dr. Wolfgang Schaeuble cũng tỏ lòng biết ơn, một phần vì con đường chính trị của ông ta đã được song hành cùng với Albrecht. Ông Schaeuble nói: "Chúng tôi cúi đầu với tất cả sự tôn trọng và lòng biết ơn trước một công dân lớn của Đức, một người châu Âu tầm cỡ và hơn hết là một người đàn ông tuyệt vời".

Chủ tịch nghị viện Niedersachsen, Bernd Busemann công nhận, đánh giá Ts. Albrecht là vị Thống đốc, một Thống đốc đã cho Niedersachsen lòng tự trọng và bản sắc dân tộc riêng của tiểu bang Niedersachsen !.

• Công lao tuyệt vời cho người tỵ nạn Việt


Trong khuôn khổ của "buổi lễ kỷ niệm", người sáng lập tổ chức cứu trợ Cap Anamur, Dr. Rupert Neudeck, cám ơn Dr. Albrecht qua những đóng góp cụ thể của ông ta. Neudeck đã được biết đến bởi sự giải cứu của hàng ngàn người thuyền nhân tỵ nạn Việt. Ts Albrecht là một trong những chính trị gia đầu tiên ở Đức đề nghị giúp đỡ những người đang tuyệt vọng từ nước châu Á và đã đưa họ đến tiểu bang Niedersachsen vào mùa đông năm 1978.

Và tôi nói riêng rất tâm đắc với nhận định rất rõ ràng, khách quan của Ts Neudeck, một người Đức không cùng màu da, giòng máu Việt qua lời phát biểu sau đây:

" Chiến tranh Việt Nam là một trong những kinh nghiệm chiến tranh khủng khiếp nhất mà chúng ta đã thấy, tham gia từ thế hệ trẻ năm 1968.

Người cộng sản Việt Nam ở miền Bắc xâm chiếm miền Nam và thống nhất đất nước. Họ đã tạo nên một tầng lớp lên đến 4 triệu người ở Việt Nam, bên ngoài quyền công dân của nhà nước và đối xử phân biệt với họ, đẩy họ vào các trại (được mệnh danh là) cải tạo và lao động khổ sai. Đất nước hầu như chưa thống nhất, khi những người Việt đầu tiên bắt đầu trốn chạy !". (Sic - ngưng trích dẫn).

• "Tôi biết ơn cho suốt cuộc đời của tôi"

Từ 1976-1990 Dr. Ernst Albrecht là chính trị gia đầu tiên của đảng CDU nắm giữ chức Thống đốc tiểu bang Niedersachsen. Một vài năm trước đây, ông ta thỉnh thoảng còn xuất hiện ở vài nơi công cộng, chẳng hạn như trong ngày đại hội đảng và các lễ lạc. Vào ngày sinh nhật lần thứ 80 của ông ta trong mùa hè năm 2010, cựu thống đốc Wulff đã tổ chức một buổi đón tiếp danh dự cho Ts Albrecht tại nhà khách của chính quyền tiểu bang ở Hanover.

Tại thời điểm đó, Albrecht nói: "Tôi chỉ đầy lòng biết ơn. Tôi biết ơn suốt cuộc sống của tôi!".

 Phản ứng đối với cái chết của Ernst Albrecht:

• Tổng thống Cộng Hòa Liên bang Đức Joachim Gauck :

" Ernst Albrecht là một người có khả năng sáng tạo tuyệt vời. Ông đã có những đóng góp to lớn trên bình diện châu Âu, trong các chính sách của tiểu bang và liên bang và cũng là một doanh nhân thành đạt đã có nhiều công lao mang lại hạnh phúc cho đồng bào mình. Ngay cả nhân phẩm mà ông chịu đựng lâu dài bởi bệnh nặng đã đem lại cho ông và gia đình của ông sự tôn trọng rất lớn, đáng nể ! "

Sau Nghi Lễ truy điệu của chính phủ kéo dài 1h đồng hồ là phần khoản đãi quan khách của Thống đốc tiểu bang tổ chức ngay tại Lavas-Foyer của Đại Hý viện Hannover.

Nhiều tham dự viên và cá nhân tôi có chụp một số hình ảnh. Tôi cũng đã góp nhặt một số hình và thực hiện một Video Clip dài 6min (Phóng sự bằng hình ảnh) và đã đưa lên Youtube.

Trân trọng giới thiệu cùng độc giả xa gần để biết thể thức buổi Lễ truy điệu theo nghi thức chính phủ của nước Đức .

Mời quý vị thưởng lãm theo đường Link (xin tùy nghi phổ biến):

http://youtu.be/1vciy8TSV34
https://www.youtube.com/watch?v=1vciy8TSV34

* © Tham dự viên Lê Ngọc Châu chuyển ngữ & lược thuật (Nam Đức_26.12.2014)
(Tài liệu tham khảo: bài phát biểu của Ts Neudeck, NDR...Hình ảnh của ĐvB, LNC & Internet).

********

• Sau đây là Bản Phụ Lục (Anhang / Attach)

• Chuyển ngữ toàn bộ bài phát biểu của Ts Neudeck để độc giả tham khảo thêm, nếu muốn (LNC)

Hiếm khi tuyên bố và thực tế hội tụ với nhau!. Ở đây đã có một lần như thế !.

Kỳ vọng của Tin Mừng: Chỉ có anh là người có thể bị chết đuối ở phía Nam biển China (Sued-China Meer), người kế tiếp đưa anh ta ra khỏi đó. Thực tế là chức vụ của vị Thống đốc một tiểu bang Đức (Đức gọi là Ministerpraesident, nhưng vì là người đứng đầu chính quyền một tiểu bang nên tôi dịch là Thống đốc để phân biệt với danh từ Praesident là Chủ tịch hay Tổng Thống). Cả hai hội tụ với nhau. Điều này được gọi là một thời điểm đặc biệt. Chúng ta hãy dừng lại qua cái chết của Ernst Albrecht để nói lời cảm ơn một lần nữa với anh ta !.

Chúng tôi đã trải qua một thời điểm đặc quyền như vậy trong những năm từ 1978-1986. Một hành động nhân đạo cứu người như là liên doanh của người dân, sáng kiến của công dân và chính phủ; bởi vì đây là chuyện rất hiếm trong lịch sử hiện đại của chúng ta, tôi muốn giải thích và kể lại lần nữa để vinh danh tiến sĩ Ernst Albrecht. Chiến tranh Việt Nam là một trong những kinh nghiệm chiến tranh khủng khiếp nhất mà chúng ta đã thấy, tham gia từ thế hệ trẻ năm 1968.

Người cộng sản Việt Nam ở miền Bắc xâm chiếm miền Nam và thống nhất đất nước. Họ đã tạo nên một tầng lớp lên đến 4 triệu người ở Việt Nam, bên ngoài quyền công dân của nhà nước và đối xử phân biệt với họ, đẩy họ vào các trại (được mệnh danh là) cải tạo và lao động khổ sai. Đất nước hầu như chưa thống nhất, khi những người Việt đầu tiên bắt đầu trốn chạy.

Năm 1978, Thống đốc chính phủ của bang Niedersachsen đã giật mình khi tất cả chúng tôi qua tin tức của một người Trung Hoa bán linh hồn với tên được đăng bộ là " Hải Hồng". Dr. Albrecht là một chính trị gia có tâm hồn âm nhạc, tôn giáo, có thể nói như Max Weber, và không thể chịu đựng nổi như thế được. Ông nhận ra rằng ông với cương vị Thống đốc chính quyền trong Hiến pháp của nước Cộng hòa Liên bang Đức đứng ở một vị thế để tự quyết định bằng cách quyết định đơn giản cứu giúp nghìn người. Tàu Hải Hồng đã chứa hơn 3.000 người tỵ nạn trên tàu từ Bangkok đến Singapore và Anambas, ở khắp mọi nơi đều bị vô hiệu hóa không cho nhập cảnh vào lãnh hải. Không ai muốn họ. Vì vậy Albrecht đã quyết định thâu nhận một ngàn thuyền nhân. Đó là người Samaritanô tốt, người không đòi hỏi những người có trách nhiệm ở Berlin hay Geneva, nhưng làm điều đó.

1979 là năm, khi hàng chục ngàn người Việt tỵ nạn ào ra biển như "Lemmings", vượt biển Đông với các tàu thuyền đánh cá trên sông trang bị hoàn toàn không đầy đủ. Nếu họ có được một la bàn, họ đã khá giả lắm rồi!.

Chúng tôi bắt đầu với tổ chức Cap Anamur. Ông Thống đốc, người đã giúp chúng tôi mạnh mẽ hành động này, trong khi đó nếu không đôi khi nguy hiểm bị rơi trong tòa nhà của chính phủ liên bang và tiểu bang, là Dr. Albrecht, Người mà chúng ta thương tiếc cái chết của ông ta hôm nay đây, ở Hannover với mức độ cao nhất.

Ông Albrecht luôn luôn cho chúng tôi ngay lập tức và sẵn sàng những chỗ để thâu nhận thuyền nhân tỵ nạn. Ông thường làm như vậy với bức thư, và ghi trong đó: "Tôi xin chúc mừng bạn về việc mới giải cứu thêm 386 người ở lại Biển Đông !".

Để có được hình ảnh về tình hình trên tàu chở hàng hai cột buồm Cap Anamur này, ông và vợ của ông đã mời chúng tôi đến tư gia ở Burgdorf vào một ngày cuối tuần, vợ của ông vẫn còn sống, chúng tôi đến, gồm có một bác sĩ của Cap Anamur, Franz Alt và tôi (ghi chú thêm: Dr. Neudeck).

Chúng tôi phải cảm ơn anh ấy, tất cả người Việt tỵ nạn trong nỗi buồn và đại diện của họ đã cử đến đây để nói lại một lần nữa: Cảm ơn Bạn, Tiến sĩ Albrecht rằng Bạn là người đầu tiên ở Đức đã sẵn sàng, cứu thanh danh nhân loại !.

Trong chuyến thăm cuối cùng, mà chúng tôi đã công khai yêu cầu ông, ông ta đã đến và chỉ có vài lời nói thôi, nhưng với một nụ cười rất tươi. Ông ta cảm thấy sung sướng là năm 2010 trong buổi Khánh Thành Bia Tỵ Nạn của người Việt tỵ nạn để cảm ơn người Đức, và đặc biệt là để tri ân anh ta tại buôi lễ này. Và khi 4000 người Việt Nam tụ họp lại với nhau tại bến tàu Hamburg, không chỉ là sự tưởng niệm thầm lặng đến những người vượt biển thiếu may mắn đã bỏ mạng ở vùng biển Đông, nhưng họ bắt đầu rõ ràng và không có bất kỳ một chút do dự nào - hát quốc ca Đức. Tôi đã nhìn thấy qua đó trong con mắt của các chính trị gia tham dự sự cảm xúc. Họ chưa bao giờ thấy, trải qua ở Đức .

Người ta không biết điều gì thưởng vẫy gọi chúng ta những người Đức nếu chúng ta cứu mạng người. Nhưng trong mọi trường hợp, chúng ta phải cứu giúp. Tôi hy vọng qua ví dụ của Thống đốc chính quyền Niedersachsen trong những ngày này một lần nữa có thể là "trường học", để chúng ta làm theo như vậy ít nhất giống Đức Giáo Hoàng Francis, người khuyên nhủ chúng ta hãy chống lại toàn cầu hóa sự thờ ơ. Một ông Thống đốc, bà Thống đốc của một tiểu bang Đức có thể cứu sống hàng ngàn người với một chữ ký. Tôi muốn, bây giờ sẽ có thêm một vị Thống đốc khác tôn vinh người đã chết với một phiên bản mới của hoạt động cứu mạng này. Luật pháp và công lý cho mọi người đạt được và thực thi qua hành động dũng cảm. Rõ ràng không có gì tốt, trừ khi bạn làm điều đó !.

Heinrich Boell đã cho chúng tôi vào thời điểm đó - bên cạnh Albrecht là người ủng hộ quan trọng nhất- một điều lệ cho đường đi mà âm vang vẫn còn tốt mà tôi muốn đặt vào ngày hôm nay đến ngôi mộ của Ernst Albrecht như là tất cả các di sản của chúng tôi.

Boell nói với chúng tôi: " Điều tốt đẹp, làm no bụng một đứa trẻ đói, chùi mũi, lau nước mắt nó. Là điều tốt đẹp, chữa lành một người bệnh. Chúng tôi chưa phát hiện ra lãnh vực thẩm mỹ, vẻ đẹp của pháp luật". /Vẻ đẹp của nghệ thuật (Beauty of the Arts), của con người, tạo hóa - chúng ta luôn có thể thỏa hiệp nửa phần . // Nhưng Luật pháp và công lý cũng tốt đẹp và nó là thi phẩm của họ NẾU ĐÃ HOÀN THÀNH.

Thưa Ernst Albrecht, thay mặt cho hàng ngàn của bạn và 11.00 thuyền nhân được cứu bởi Cap Anamur tôi xin nói với Bạn lời cám ơn chân thành, cảm ơn Bạn về những gì Bạn đã làm!.

* Neudeck_Hannover, 22.Dezember 2014

© Tham dự viên Lê Ngọc Châu chuyển ngữ & lược thuật (Nam Đức_26.12.2014)