Matt Mahan

ads header

Breaking News

HIV/AIDS khởi nguồn từ thành phố Kinshasa

Một nghiên cứu mới cho biết HIV/AIDS khởi nguồn từ những năm 1920 tại thành phố Kinshasa ở trung tâm châu Phi, nay thuộc nước Cộng hòa Dân chủ Congo.

Các nhà nghiên cứu nói rằng sự hội tụ nhiều yếu tố "tạo tiền đề cho đại dịch HIV," bao gồm việc vận tải bằng đường sắt và đường sông trong năm những năm 1960 ở Congo, hoạt động mại dâm bùng nổ và việc sử dụng kim tiêm không tiệt trùng tại các phòng khám y tế.

Nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế truy nguyên lịch sử di truyền của HIV bằng cách sử dụng những mẫu bao gồm mã di truyền của virus được lưu trữ.

HIV lần đầu tiên được ghi nhận vào năm 1980. Trên thế giới, khoảng 75 triệu người đã bị nhiễm virus này. Khoảng 36 triệu người đã chết.

HIV là những ký tự viết tắt của human immunodeficiency virus (virus suy giảm miễn dịch ở người), một dạng đột biến của virus suy giảm miễn dịch ở khỉ được tìm thấy ở loài tinh tinh.

Các nhà nghiên cứu tin rằng virus đầu tiên lây qua người qua máu nhiễm bệnh từ thịt thú rừng.

Từ đó, virus lây lan sang những khu vực của châu Phi vượt ra khỏi Kinshasa, và cuối cùng ra khắp thế giới. Báo cáo xác định rằng hơn 1 triệu người đã sử dụng đường sắt do Bỉ xây cất ở Kinshasa đến cuối năm 1940, góp phần vào sự lây lan căn bệnh. Vào thời điểm đó, Kinshasa nằm ở Congo, là thuộc địa của Bỉ.